Những điều cần biết về dầu nhớt xe máy

Những điều cần biết về dầu nhớt xe máy

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Những điều cần biết về dầu nhớt xe máy 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Những điều cần biết về dầu nhớt xe máy 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Những điều cần biết về dầu nhớt xe máy 2

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Những ai sử dụng xe máy đều biết rằng sau một thời gian nhất định phải thay nhớt máy. Thường thì mọi người chỉ biết đến việc thay nhớt máy để xe vận hành êm ái hơn, nhưng thực tế ít ai biết về tác dụng thực sự của nhớt xe máy.

Vzone sẽ giúp bạn tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về nhớt xe máy để bạn hiểu được vai trò cũng như tầm quan trọng của việc thay nhớt định kỳ cho xe máy của mình.

Dầu máy là gì?

Dầu nhớt là chất lỏng nhớt giúp làm trơn động cơ và bảo vệ các bộ phận xe máy

Dầu nhớt là chất lỏng nhớt giúp làm trơn động cơ và bảo vệ các bộ phận xe máy

Dầu ô tô là một chất lỏng nhớt, lấp đầy các khoảng trống trong động cơ, giảm ma sát lên các bộ phận chuyển động và chống ăn mòn các bộ phận của động cơ.

Dầu động cơ cũng đóng vai trò là môi trường tản nhiệt và lưu giữ các hạt kim loại có kích thước micromet sinh ra do mài mòn các bộ phận chuyển động của động cơ, muội than do đốt cháy nhiên liệu và các sản phẩm tạo ra từ dầu. phân hủy

Thành phần của dầu nhớt xe máy gồm 2 phần: Thành phần chính với 90% là dầu năng lượng (là tổ hợp của các hydrocacbon thuộc nhóm parafin dầu mỏ), thành phần thứ 2 là chất độn là các chất phụ gia (một số tính chất được quy định khác nhau). chất của các loại dầu khác nhau)

Vai trò của dầu nhớt xe máy

Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn máy, bảo vệ các chi tiết và làm mát động cơ xe máy trong quá trình hoạt động

Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn máy, bảo vệ các chi tiết và làm mát động cơ xe máy trong quá trình hoạt động

Với vai trò quan trọng trong việc duy trì sự vận hành trơn tru của hệ thống truyền động trên xe và giữ cho các chi tiết máy luôn bền, ít bị mài mòn theo thời gian, nhớt xe máy có vai trò cơ học. sau đây:

+) Bôi trơn máy

Với đặc tính lỏng và nhớt, dầu bôi trơn các bộ phận bên trong máy, giúp các bộ phận này tiếp cận với nhau dễ dàng, không gây hư hỏng do ma sát. Đặc biệt là khi xe máy không sử dụng trong thời gian dài hoặc mới khởi động lần đầu, sự xuất hiện của dầu nhớt giúp khởi động dễ dàng và xe đi dễ dàng hơn so với khi không có dầu.

+) Bảo vệ các chi tiết xe máy

Ngoài tác dụng tạo sự tiếp xúc trơn tru giữa các bề mặt kim loại trong quá trình vận hành máy, dầu còn giữ cho 2 bộ phận không bị va chạm trực tiếp vào nhau khi tiếp xúc nên không bị mòn (xảy ra khi 2 bề mặt kim loại tiếp xúc với nhau và gây ma sát, làm cho các bộ phận bị mòn dưới tác động vật lý)

Ngoài ra, dầu còn có tác dụng bảo vệ các chi tiết máy không bị ăn mòn (xảy ra khi các chi tiết kim loại tiếp xúc với môi trường và xảy ra quá trình oxy hóa). Ôxy hóa, hoặc hấp thụ các chất ô nhiễm và “sản phẩm phụ” sinh ra trong quá trình nổ trong đầu máy, tẩy dầu nhớt, với nồng độ axit ngày càng cao. Sau đó, trong khi làm nhiệm vụ, dầu sẽ lan truyền axit trên bề mặt các bộ phận của máy, và do đó quá trình ăn mòn bắt đầu, nhanh chóng dẫn đến sự cố của máy. Do đó, dầu phải được pha chế với các đặc tính chống lại các axit này.

+) Dầu sạch là phải

Là chất bảo vệ các bộ phận trong máy, bản thân dầu phải sạch (sạch theo nghĩa của từ “sạch”) Có sẵn bụi lớn hơn 5 đến 20 micron (tùy loại xe). Nó có thể làm hỏng đầu máy nghiêm trọng nếu không được gỡ bỏ hoặc “kiềm chế” kịp thời (hãy tưởng tượng những sợi lông của chúng ta cũng có kích thước 100 micron).

Ngoài ra, nhớt còn phải tự thực hiện việc lọc sạch, tức là không để bụi lắng xuống kết tủa thành từng lớp trong đầu máy mà phải luân chuyển liên tục các chất ô nhiễm này cho đến khi thải qua bộ lọc.

+) Làm mát động cơ

Khi hoạt động, động cơ xe máy sinh ra một nhiệt lượng rất lớn, nếu không được làm mát, động cơ nhanh hỏng, xe nhanh hỏng. Chúng ta thường nghe nói đến các phương tiện được làm mát bằng chất lỏng (nước) hoặc không khí, nhưng nước hoặc không khí chỉ làm mát phần trên của động cơ. Phần còn lại (chứa trục khuỷu, trục cam, bánh răng định thời, piston và nhiều thành phần quan trọng khác trong lốc máy) chủ yếu được làm mát bằng dầu.

Vì vậy, vai trò làm mát của dầu nhớt đặc biệt quan trọng đối với xe máy.

Với điều kiện Việt Nam, bao lâu thì nên thay nhớt?

Với điều kiện vận hành tại Việt Nam, cứ 2000 km bạn nên thay nhớt xe máy một lần

Với điều kiện vận hành tại Việt Nam, cứ 2000 km bạn nên thay nhớt xe máy một lần

Có thực sự là rất nhiều thông tin khác nhau về vấn đề này, kinh nghiệm lâu năm đã được kiểm chứng tài xế rằng dầu động cơ nên được thay đổi mỗi 3.000 dặm.

Nhưng cũng có những ý kiến ​​khác. Với những cải tiến áp dụng trong sản xuất động cơ và sản xuất dầu động cơ hiện nay, thay thế dầu cho 5000 dặm là tốt, nhưng thay thế sau 3.000 dặm là lãng phí và làm tăng lượng dầu thải. Họ cũng đã thử nghiệm một loại dầu động cơ tổng hợp mới với chất lượng tốt ngay cả sau khi chạy 25.000 dặm (40,000km) đường trong điều kiện bình thường cần phải thay đổi dầu.

Tuy nhiên, những điều trên chỉ là lý thuyết, bởi nếu nhìn vào thực tế vận hành của xe máy ở Việt Nam, với điều kiện đường xá kém, nhiều bùn đất, nhất là trong thời tiết nắng nóng. , càng nhiều bụi bẩn, quãng đường di chuyển càng ngắn.

Cụ thể, tại Việt Nam, các chuyên gia khuyến cáo sau 1000 km đầu (hoặc 500 km) xe máy chúng ta nên thay nhớt một lần. Tiếp theo, những lần tiếp theo cứ 3000 – 4000 km chúng ta thay nhớt một lần. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng xe thường xuyên và đi nhiều (khoảng trên 100 km / ngày) thì chỉ sau khoảng 2000 km bạn nên thay nhớt một lần. Thay nhớt sẽ ít tốn kém hơn rất nhiều so với việc thay động cơ xe.

Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TRÊN

Trả lời