Lưu ý gì khi thay má phanh xe máy ?

Lưu ý gì khi thay má phanh xe máy ?

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Lưu ý gì khi thay má phanh xe máy ? 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Lưu ý gì khi thay má phanh xe máy ? 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Lưu ý gì khi thay má phanh xe máy ? 2

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Vzone – Cũng như nhiều thiết bị, bộ phận khác, má phanh sau một thời gian sử dụng sẽ bị mòn dẫn đến hiệu quả phanh kém, vì vậy người đi xe phải chú ý thay má phanh khi có dấu hiệu mòn má phanh.

Nhưng khi nào thì nên thay má phanh và khi thay má phanh xe máy cần lưu ý những gì? Cùng Vzone tìm hiểu thông tin về má phanh xe máy

1. Nên thay má phanh xe máy khi nào?

Khi có dấu hiệu phanh không ăn cần thay má phanh ngay, nếu để lâu quá mà thay đĩa phanh sẽ rất nguy hiểm.

Khi có dấu hiệu phanh không ăn phải thay má phanh ngay, nếu để lâu mà thay đĩa phanh sẽ rất nguy hiểm.

Có thể dễ dàng nhận thấy thời điểm cần thay má phanh, cụ thể khi nhận thấy các yếu tố như phanh không ăn, hãy thử chính xác bằng cách bóp phanh nhưng tăng nhẹ ga vẫn đi tiếp. Khi đó, má phanh cần được thay thế gấp. Nếu không được thay thế kịp thời, xe có thể bị mòn đĩa phanh. Lúc này, chi phí thay đĩa phanh sẽ cao hơn nhiều so với thay má phanh. Khi thay cần chú ý thay má phanh để đảm bảo chất lượng, tránh sử dụng hàng nhái.

Cách phân biệt hàng đảm bảo với hàng nhái như sau: Má phanh “chuẩn” có bề mặt đồng màu, các chi tiết như hình khắc hay vết cắt sắc nét, khi ốp má phanh vào nhau không bị cong vênh. . Trong khi đó, má phanh giả thường chứa đồng để giúp cứng lại (nhưng về lâu dài sẽ làm hỏng đĩa phanh) nên bề mặt lấp lánh, vết cắt mờ hoặc không có chữ thương hiệu, khi ốp vào nhau dễ bị cong vênh. .

2. Cách chọn mua má phanh?

Má phanh Kevlar khá phổ biến

Má phanh Kevlar khá phổ biến

Theo các chuyên gia sửa chữa xe máy, việc chọn mua má phanh cần căn cứ vào tốc độ vận hành của từng loại xe máy. Tuyệt đối không sử dụng má phanh cũ với đĩa phanh mới vì như vậy sẽ nhanh hỏng đĩa phanh, và do đó, bạn sẽ tốn một số tiền lớn để thay đĩa phanh.

Trên thị trường có rất nhiều loại má phanh xe máy. Tham khảo Các loại má phanh xe máy

Nhưng chủ yếu và phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam là: má phanh hữu cơ và má phanh thiêu kết.

+) Má phanh hữu cơ làm bằng vật liệu tự nhiên như cao su, hoặc Kevlar (sợi polyamit thơm) hoặc các hợp chất hữu cơ khác. Chúng được kết dính với nhau và có khả năng chịu nhiệt. Ưu điểm của loại này là không gây ô nhiễm môi trường, dễ gia công, mềm, hoạt động êm ái, nhưng nhược điểm là dễ mòn nên tuổi thọ phanh không cao.

+) Má phanh thiêu kết chịu được mài mòn và nhiệt độ cao do thành phần chủ yếu là các hạt kim loại (đồng hoặc một số hợp kim chịu được nhiệt độ cao, ngoài ra có một số loại hạt được bổ sung chất hữu cơ, tạo thành hợp chất mới và được nung nóng hai lần). Má phanh nung kết có lực phanh mạnh, độ bền cao với khả năng mài mòn tốt, nhưng gây ra tiếng ồn lớn trong quá trình phanh, đôi khi gây khó chịu cho người sử dụng.

Tất cả các má phanh đều có nhiệt độ làm việc tối ưu. Khi vượt quá giới hạn này, bề mặt làm việc dần dần bị xuống cấp. Quá nhiều nhiệt truyền vào xylanh có thể làm dầu sôi, bao cao su sẽ chảy và mất phanh. Để đáp ứng công việc liên tục, cường độ cao, phanh xe đua thường thiết kế hệ thống làm mát đặc biệt. Tùy theo dòng xe và tiến độ mà bạn nên đổi sang mẫu xe mới để xe hoạt động tốt hơn

3. Kiểm tra phanh

Đi chậm cùng với rà phanh (phanh nhẹ) sẽ giúp hệ thống phanh hoạt động tốt hơn rất nhiều

Đi chậm cùng với rà phanh (phanh nhẹ) sẽ giúp hệ thống phanh hoạt động tốt hơn rất nhiều

Kiểm tra phanh là chuyển động với tốc độ chậm, kết hợp bóp nhẹ phanh, tạo ma sát giữa má phanh và đĩa phanh trong vài km đầu tiên đến vài chục km đầu tiên sau khi thay má phanh mới. Luôn luôn cần kiểm tra phanh ngay sau khi thay má phanh vì bằng cách đó bạn sẽ biết được má phanh mới có phù hợp với xe và hoạt động không tốt. Đặc biệt:

Nếu cả má và đĩa đều còn mới, điều này giúp tạo nhiệt chính xác khi phanh, nó cũng truyền một lớp vật liệu mỏng từ má sang đĩa, tăng cường độ bám dính giữa hai bề mặt.

– Trong trường hợp má phanh mới và đĩa cũ, tra má phanh là quá trình giúp má phanh thích ứng với bề mặt đĩa, nên đạp phanh (phanh nhẹ) trong 100 km đầu để tăng tuổi thọ má phanh. . Tuyệt đối không sử dụng má cũ với đĩa mới, vì những vết xước trên má sẽ làm hỏng bề mặt của đĩa.

Trên đây là những lưu ý khi thay má phanh cho xe máy, hy vọng các bạn sẽ có kinh nghiệm thay má phanh và tăng độ an toàn khi đi xe máy.

Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TRÊN

Trả lời