Lưu ý gì khi mua lốp cho xe đạp leo núi

Lưu ý gì khi mua lốp cho xe đạp leo núi

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Lưu ý gì khi mua lốp cho xe đạp leo núi 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Lưu ý gì khi mua lốp cho xe đạp leo núi 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Lưu ý gì khi mua lốp cho xe đạp leo núi 2

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Vzone – Xe đạp địa hình là một trong những dòng xe đạp đang hot hiện nay, đặc biệt là đối với các bạn trẻ đam mê bộ môn đạp xe.

Thành phần quan trọng của một chiếc xe đạp địa hình (MTB) là lốp, và một chiếc lốp tốt, an toàn là điều cần thiết khi bắt đầu hành trình phượt.

Kích thước lốp xe

Không có một tiêu chuẩn cố định nào về lốp xe đạp leo núi là bao nhiêu. Tuy nhiên, so với xe đạp đường phố, lốp xe đạp địa hình thường to, chắc chắn, bề ngang lốp lớn hơn so với lốp của các loại xe đạp thông thường khác.

Kích thước phổ biến cho xe đạp leo núi là: 26 × 2,10 hoặc 29 × 2,25. Chỉ số bánh xe đạp leo núi thường được sử dụng theo đơn vị inch. Và nếu một chiếc lốp có vạch xăng-ti-mét (ví dụ: 700 × 23) thì những chiếc lốp này thường được sử dụng trên xe đạp đường phố.

Các phiến rộng, rãnh sâu, thậm chí tạo thành gờ rõ ràng là điều cần thiết trên lốp xe đạp leo núi

Các phiến rộng, rãnh sâu, thậm chí tạo thành gờ rõ ràng là điều cần thiết trên lốp xe đạp leo núi

Chiều rộng của lốp xe đạp leo núi thường nằm trong khoảng từ 1,5 đến 2,6 inch và là loại lớn nhất so với bất kỳ loại xe nào trên thị trường. Nguyên nhân là do xe đạp địa hình thường phải di chuyển trong điều kiện đất đá, nên lốp xe phải có độ bám đường tốt để giữ an toàn cho người đạp trong suốt hành trình. Tuy nhiên, lốp càng rộng thì tốc độ của xe càng chậm, ma sát cao hơn và xe chuyển động chậm hơn.

Trên thị trường, lốp XC thường có bề ngang lốp hẹp hơn nhưng lại có các rãnh bám rất tốt. Lốp DH rộng hơn, khả năng bám đường tốt hơn nhưng tốc độ của xe sẽ giảm đi đáng kể.

Tỷ lệ rãnh trung bình thấp

Trong cấu tạo của lốp xe đạp, có một thành phần gọi là vải bố, được tạo thành từ các sợi vải, liên kết với nhau và tạo hình bánh xe.

TPI là số sợi chỉ, số rãnh trung bình trong 1 inch của lốp. TPI càng lớn (khoảng 120 trở lên), lốp sẽ càng mềm và nhẹ, nhưng sẽ dễ bị thủng và dễ bị xoắn trên đường. Lốp có TPI thấp hơn (60 hoặc thấp hơn) thì độ bám đường tốt hơn, “cứng hơn” và tất nhiên là bền hơn. Tuy nhiên, TPI càng thấp thì bánh xe càng nặng, điều này cản trở tốc độ di chuyển của người đạp.

Một số lốp xe có thể có thêm một lớp “áo” bên ngoài bằng một lớp cao su bền lâu hơn, và một số lốp xe đã được gắn đinh để tăng khả năng bám đường, đặc biệt ở những khu vực thường xuyên có tuyết rơi, đường băng giá thì đây là trang bị cần thiết.

Lốp xe đạp leo núi cần phải dễ mang theo

Lốp xe đạp leo núi cần phải dễ mang theo

Thiết kế lốp

Không có định dạng cụ thể cho lốp xe đạp leo núi. Tuy nhiên, khi mua lốp xe đạp leo núi, bạn nên chú ý:

– Các rãnh trên bánh xe càng sâu thì càng nên có “hạt”. xe sau quá trình di chuyển, cho xe khả năng di chuyển tốt nhất.

– Chất liệu vỏ xe cần vừa đáp ứng được độ bám mặt đường tốt nhất vừa giúp bạn dễ dàng chở người để thay thế khi cần thiết, nên nhớ rằng, xe đạp địa hình chỉ sử dụng ở những nơi ít có sự hiện diện của con người (ở những vùng núi sâu … ), do đó, ngày nay người ta thường chế tạo loại lốp cao su tích hợp hai yếu tố trên.

– Lưu ý về van lốp xe đạp địa hình: Van cũng là một yếu tố bạn cần chú ý khi mua lốp xe đạp địa hình. Các bạn để ý, van cố định thường ít thoát khí trên xe hơi khó điều chỉnh lượng gió vào bánh xe, van vặn thì khác, vừa có khả năng giữ khí tốt, vừa có thể điều chỉnh áp suất trong bánh xe tốt, vì đôi khi trên một số địa hình nhất định, áp lực bánh xe càng lớn thì xe càng bị sóc, bám đường kém.

Lốp trước lớn hơn bánh sau

Lưu ý, bánh trước ảnh hưởng rất nhiều đến độ an toàn và độ bám đường của xe, cũng như khả năng bẻ lái, cắt góc và bám đường trên bề mặt gồ ghề, vì vậy bánh trước càng rộng thì xe càng an toàn và khả năng giữ đường.

Bánh sau tuy không ảnh hưởng đến độ an toàn, cũng như khả năng bám đường của xe như bánh trước nhưng lại là bộ phận chịu trách nhiệm về tốc độ của xe đạp, vì vậy bánh sau thường được thiết kế với kích thước bánh xe nhỏ hơn, nhỏ hơn bề rộng lốp để ô tô đi nhanh hơn.

Thiết kế lốp không đối xứng giữa bánh trước và bánh sau ở xe đạp địa hình. Bạn nên chú ý điểm này khi thay lốp cho xe, không phải xe đạp nào cũng có bánh trước bánh sau.

Lốp xe đạp địa hình nên sử dụng loại vặn để dễ dàng điều chỉnh lực ép bánh xe

Lốp xe đạp địa hình nên sử dụng loại vặn để dễ dàng điều chỉnh lực ép bánh xe

Lốp không săm phù hợp hơn với xe đạp leo núi

Lốp săm khá phổ biến, đi êm, nhẹ và giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, với một chiếc xe đạp địa hình, di chuyển liên tục ở những địa hình khó, hiểm trở thì cần trang bị lốp không săm cho xe, vì lốp không săm có ưu điểm là khó đi. bị thủng, khi bị thủng cũng giảm tốc độ một chút, có thể tiếp tục di chuyển, độ bám đường của các bánh xe này khá tốt, nhẹ hơn lốp có săm nên giảm lực cản cho xe khi di chuyển.

Như vậy, với xe đạp địa hình, bạn nên chọn cho mình loại lốp không săm để đáp ứng nhu cầu di chuyển ở những địa hình khó.

Trên đây là những điều cần lưu ý khi bạn chọn mua một bộ lốp cho xe đạp địa hình của mình trước khi bắt đầu cuộc phiêu lưu bằng xe đạp.

Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TRÊN

Trả lời