Có những loại dầu nhớt nào?

Có những loại dầu nhớt nào?

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Có những loại dầu nhớt nào? 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Có những loại dầu nhớt nào? 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Có những loại dầu nhớt nào? 2

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Dầu nhớt rất cần thiết trong quá trình vận hành máy móc, vừa giúp máy hoạt động trơn tru, vừa là công cụ giúp bảo vệ các bộ phận của máy, giúp máy hoạt động được lâu hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ về các loại nhớt để đảm bảo chọn đúng loại nhớt cho xe của mình.

Có tiêu chuẩn nào để đánh giá chất bôi trơn có tốt hay không

Dầu nhớt có 3 tiêu chuẩn cơ bản là SAE, API và JASO.

Tiêu chuẩn SAE: là tiêu chuẩn phân loại dựa trên độ nhớt (độ cứng và độ mềm của dầu). Với dầu đa cấp, tiêu chí này bao gồm hai yếu tố. Ví dụ, ký hiệu 20W-40, trong đó 20 là giá trị đặc tính của dầu ở nhiệt độ thấp, W là mùa đông và 40 là số đặc tính của dầu ở nhiệt độ cao.

Tiêu chuẩn API: là tiêu chuẩn và chất lượng do Viện nghiên cứu dầu mỏ Hoa Kỳ quy định. Tiêu chuẩn API bắt đầu với ký hiệu SA và hiện được nâng lên SN. Trong đó, S đại diện cho động cơ xăng và N đại diện cho mức độ tiến hóa của chất lượng.

Tiêu chuẩn JASO: là tiêu chuẩn dầu nhớt dành cho xe máy 4 thì do Tổ chức tiêu chuẩn xe máy Nhật Bản quy định. JASO được chia thành hai loại MA và MB để thể hiện các đặc tính sản phẩm khác nhau, không liên quan đến chất lượng dầu. MA2 thể hiện hiệu suất ma sát cao nhất, thích hợp cho xe côn tay, tránh trượt ly hợp.

MB thể hiện hiệu suất ma sát thấp, dành cho xe tay ga, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu.

Một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc là Có những loại chất bôi trơn nào?

SAE là tiêu chuẩn chung trong chất bôi trơn

SAE là tiêu chuẩn chung trong chất bôi trơn

Gõ tHeo tiêu chuẩn SAE

Trong phương pháp phân loại theo độ nhớt, các nhà sản xuất dầu đồng ý sử dụng phân loại của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô SAE (Society of Automotive Engineers). Việc phân loại SAE phụ thuộc vào việc sản phẩm dầu là đơn chất hay đa cấp.

– Dầu đa cấp có độ nhớt đạt yêu cầu ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau

Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hoặc 15W, 20W. Các con số trước chữ “W” đề cập đến phạm vi nhiệt độ mà dầu động cơ có đủ độ nhớt để khởi động xe khi trời lạnh.

Để xác định nhiệt độ bắt đầu trong chữ cái này, bạn chỉ cần trừ 30 từ các con số, nhưng bằng nhiệt độ âm.

Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 ° C, dầu 15W sẽ khởi động tốt ở âm 150 ° C.

Các loại dầu động cơ ở các nước hàn thường là 5W, 10W, 15W, nhưng hầu hết các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là 15W hoặc 20W. Tuy không có ý nghĩa khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đáp ứng yêu cầu khởi động lạnh các nhà sản xuất phải thêm phụ gia nên số dầu càng thấp. càng đắt hơn. Dòng 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhớt nhập khẩu hoặc sản xuất tại Việt Nam.

Sau chữ “W” trong dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là chữ cái dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của dầu nhờn. Thông thường, số càng lớn thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.

Ví dụ, đối với một chiếc ô tô không hoạt động khắc nghiệt như động cơ ô tô, xếp hạng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Đối với động cơ hoạt động trong vùng nhiệt độ cao, con số này phải cao hơn, khoảng 60.

Do nhiệt độ thay đổi nên người ta dùng 40 hoặc 50 tùy theo mùa. Vào mùa đông, trời lạnh, nhiệt độ động cơ thấp nên chỉ cần sử dụng loại nhỏ như 30, 40. Còn về mùa hè, nhiệt độ động cơ như vậy bạn có thể sử dụng loại 50.

Do đặc tính dầu đa cấp nên thường được gọi là “dầu bốn mùa”. Với chữ “W”, khách hàng có thể hiểu nó có thể sử dụng cho cả mùa đông và mùa hè.

– Dầu một cấp chỉ phản ứng với một nhiệt độ nhất định.

Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cung cấp cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SEA 50. Loại dầu này thường được sử dụng cho động cơ 2 thì, nông nghiệp, công nghiệp …

Phân loại API (Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ)

– Class S (Service) được sử dụng để đổ dầu vào động cơ xăng. API được phân thành nhiều loại với thứ tự tăng dần từ SA, SB, SC đến SM mới nhất

– Hạng C (Thương mại) cho động cơ diesel. API được chia thành CA, CD, CC đến CG, CH và CI.

Các sản phẩm có chất lượng càng cao thì các nhà sản xuất càng phải bổ sung các chất phụ gia đặc biệt để thích ứng với các công nghệ động cơ mới.

SM là chất bôi trơn khá phổ biến

SM là loại chất bôi trơn tương đối mới ngày nay

Phân loại theo ACEA 2008

– Dầu nhớt cho động cơ xăng và diesel nhẹ: A1 / B1, A3 / B3, A3 / B4, A5 / B5, trong đó Ax là cấp dầu cho động cơ xăng, Bx là cấp dầu nhớt cho động cơ diesel. trọng lượng nhẹ

Dầu nhớt cho động cơ dầu nhẹ và động cơ diesel trang bị bộ xử lý khí thải: C1, C2, C3, C4

– Dầu nhớt động cơ diesel hạng nặng: E4, E6, E7, E9 ..

Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TRÊN

Trả lời