Cách đọc các chỉ số trên chai dầu nhớt xe máy

Cách đọc các chỉ số trên chai dầu nhớt xe máy

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Cách đọc các chỉ số trên chai dầu nhớt xe máy 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Cách đọc các chỉ số trên chai dầu nhớt xe máy 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Cách đọc các chỉ số trên chai dầu nhớt xe máy 2

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Vzone – Dầu nhớt cho xe máy rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến hoạt động của xe cũng như độ bền của xe trong quá trình sử dụng, vì vậy cần lưu ý khi sử dụng và thay nhớt. xe cộ. Chọn sai dầu nhớt cho xe máy có thể khiến xe hoạt động không như mong muốn và trong nhiều trường hợp còn làm hỏng động cơ của xe.

Vì vậy, trước khi thay dầu, hãy chú ý đến các thông số của dầu, và biết loại dầu này có phù hợp với xe của bạn hay không. Dưới đây là những thông số bạn nên cẩn thận trước khi mua dầu nhớt.

Sử dụng dầu đúng loại xe, đúng mục đích

Mỗi chất bôi trơn có ứng dụng riêng và trong hầu hết các trường hợp, nó không thể được sử dụng cho ứng dụng khác. Ví dụ, chất bôi trơn hộp số tự động sẽ không được sử dụng trong hộp số. Việc xác định đúng mục đích sử dụng đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn dầu nhớt. Mỗi bình dầu có một mục đích sử dụng khác nhau nên cần tìm hiểu kỹ tác dụng của dầu trước khi thay thế.

Độ nhớt của dầu

Trên thị trường có hai loại chất bôi trơn: chất bôi trơn một cấp và chất bôi trơn đa cấp

Dầu đa cấp

Hầu hết các loại hiện nay trên thị trường đều là nhớt đa cấp, hiểu một cách đơn giản thì nhớt có 2 cấp (ví dụ: 10W và 40, 5W và 30…). Các con số trước chữ “W” (Mùa đông) đề cập đến phạm vi nhiệt độ mà dầu động cơ đủ nhớt để khởi động xe khi trời lạnh. Để xác định nhiệt độ bắt đầu trong chữ cái này, bạn chỉ cần trừ 30 từ các con số, nhưng bằng nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W sẽ khởi động tốt ở -15ºC. Do đó, số “W” càng thấp thì nhiệt độ khởi động động cơ càng thấp càng tốt

Số sau “W” cho biết độ nhớt thu được ở 100 ° C. Con số này càng nhỏ, dầu sẽ càng loãng. Ví dụ, dầu 30 gauge sẽ loãng hơn dầu 40 gauge ở 100 ° C. Hướng dẫn sử dụng kèm theo động cơ (hoặc xe) sẽ chỉ rõ động cơ có phù hợp với loại dầu 30, 40 hay 50 hay không. Vì vậy, tùy từng loại xe mà bạn có thể lựa chọn loại dầu phù hợp với nhu cầu của mình.

Dầu một cấp

Ít phổ biến hơn và thường chỉ được sử dụng ở các khu vực quanh năm với một điều kiện khí hậu duy nhất, hoặc theo mỗi mùa, một loại dầu nhớt xe ô tô khác nhau sẽ có sẵn. Dầu nhớt đơn cấp thường không được nhiều người sử dụng và chủ yếu được sử dụng trong các loại máy móc nông nghiệp.

Dầu đơn cấp thường có ký hiệu SAE 40 hoặc SAE 50, trong đó SAE là tiêu chuẩn về độ nhớt và các chỉ số “40” “50” biểu thị cấp độ nhớt, số càng nhỏ thì độ nhớt càng loãng. .

Các thông số trên gói dầu nhớt sẽ cho bạn biết loại dầu đó có phù hợp với xe của bạn hay không

Các thông số trên gói dầu nhớt sẽ cho bạn biết loại dầu đó có phù hợp với xe của bạn hay không

Dầu nhớt có đạt tiêu chuẩn hay không?

Đối với mỗi loại dầu nhớt, có hai loại tiêu chuẩn bạn nên tìm trên bao bì dầu, đó là: API (American Petroleum Institute) và ACEA (Association des Constructeurs Europeens d’Automobiles). Tất cả các loại dầu nhớt tốt đều có hai tiêu chuẩn này, hiểu được ý nghĩa của chúng giúp bạn hoàn toàn tự tin khi chọn đúng.

Người ta thường gọi chỉ số này là chất lượng của nhớt hay cấp nhớt, cấp nhớt càng cao thì phụ gia càng nhiều và ưu việt, đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của phụ tùng xe máy mới. Loại dầu thấp hơn, tức là dầu đã cũ, đã lỗi thời và các dòng xe mới hơn thì không nên sử dụng các loại dầu này vì nó có hại cho xe.

Tiêu chuẩn API

API chia (xe du lịch) thành 2 loại: S = động cơ xăng; C = Động cơ điêzen. Hầu hết các loại dầu nhớt hiện nay đều mang hai tiêu chuẩn S (Xăng) và C (Diesel).

Các cấp độ nhớt theo thứ tự sau:

Xăng

Theo thứ tự bảng chữ cái sau chữ S, ví dụ SG – SH – SJ – SF – SL – SN… Các cấp cũ SL hầu như không còn được sử dụng. Mặc dù những cấp độ đó có thể phù hợp với một số mô hình cũ hơn, nhưng chúng sẽ không bảo vệ động cơ cũng như cung cấp hiệu suất cũng như cấp độ SL, SN và SM.

Dầu diesel

Xếp theo thứ tự bảng chữ cái sau chữ C, ví dụ CD – CE – CF4 – CF – CF2 … Các cấp trước CF4 đã lỗi thời, có thể vẫn dùng cho một số dòng máy nhưng sẽ không cho hiệu suất cao như các cấp sau.

Tiêu chuẩn ACEA

Đây là mức tiêu chuẩn của Châu Âu, tương đương với API của Mỹ nhưng chi tiết hơn. Trong đó A = Xăng, B = Diesel, C = Khả năng tương thích với chất xúc tác (SAPS thấp: lưu huỳnh, phốt pho và tro lưu huỳnh).

Cụ thể, Tiêu chuẩn ACEA chia cấp độ nhớt thành các loại sau:

A1 tiết kiệm nhiên liệu

Hiệu suất tiêu chuẩn A2 (hiện không còn được sử dụng)

A3 hiệu suất cao

A4 chuẩn bị cho phạm vi động cơ bơm trực tiếp sẽ xuất hiện sau

A5 Kết hợp A1 và A3

B1 tiết kiệm nhiên liệu

Hiệu suất tiêu chuẩn B2 (hiện không còn được sử dụng)

B3 hiệu suất cao

B4 chuẩn bị cho động cơ bơm trực tiếp xuất hiện trong tương lai

B5 Kết hợp B1 và ​​B3 / B4

C1-04 Dùng cho động cơ xăng và diesel nhẹ dựa trên A5 / B5-04 SAPS thấp

C2-04 Dùng cho động cơ xăng và diesel nhẹ dựa trên A5 / B5-04 SAPS trung bình

C3-04 Dùng cho động cơ xăng và diesel nhẹ dựa trên A5 / B5-04 SAPS trung bình. HTHS cao hơn cho hiệu suất tốt hơn ..

JASO tiêu chuẩn

JASO (Japan Automotive Standards Organization) – Cơ quan chứng nhận tiêu chuẩn ô tô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn JASO, nhưng đối với xe 4 thì là JASO MA và đối với xe 2 là JASO “FC”. Do đó, nếu xe máy của bạn sử dụng động cơ 2 thì nên sử dụng dầu nhớt JASO “FC”, còn nếu xe máy của bạn sử dụng động cơ 4 thì thì bạn cần xem tiêu chuẩn JASO MA trên bình dầu.

Các thông số cần ghi chú ở mặt sau của chai dầu

Các thông số cần ghi chú ở mặt sau của chai dầu

Chứng nhận chất lượng dầu nhờn

Nhiều chất bôi trơn thể hiện chứng nhận đại lý trên bao bì. Thông thường có các chứng nhận tiêu chuẩn sau:

+) VW (thường ghi trên bao bì dầu là VW 500, VW 501, VW 503….)

Các số 503, 504, 505, 506 và 507 là chứng chỉ chất lượng mới cho dầu nhớt tốt hơn. Các con số nhỏ hơn cho biết dầu nhớt cũ và thường không thể được sử dụng trên các mẫu mới hơn trên thị trường.

+) MB (Ký hiệu trên gói MB – 229.1, MB – 299.3….)

Dầu nhớt tốt hiện nay cần đạt 229,3 và 229,5

+) BMW (Biểu tượng trên gói dầu BMW – LL98)

LL01 và LL04 được chứng nhận nhớt.

Ngoài các thông số trên, các thông tin khác trên chai dầu bạn không cần quan tâm nhiều, vì đôi khi xuất xứ ở các nước khác nhau nhưng cùng đạt tiêu chuẩn quốc tế thì chất lượng dầu sẽ giống nhau.

Tóm lại, khi thay nhớt cần hết sức lưu ý các thông số trên chai dầu để chọn loại dầu phù hợp với mục đích sử dụng cũng như phù hợp với xe của mình để không phải thay loại dầu không phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về thời gian thay nhớt định kỳ, cứ đi được 2000 km thì nên thay nhớt một lần, còn xe tay ga thì cần thay sớm hơn vì cấu tạo động cơ sử dụng khác với xe khác. số xe.

Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TRÊN

Trả lời