Bạn đã biết có bao nhiêu loại giảm xóc dành cho xe máy?

Bạn đã biết có bao nhiêu loại giảm xóc dành cho xe máy?

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Bạn đã biết có bao nhiêu loại giảm xóc dành cho xe máy? 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Bạn đã biết có bao nhiêu loại giảm xóc dành cho xe máy? 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Bạn đã biết có bao nhiêu loại giảm xóc dành cho xe máy? 2

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Là một bộ phận quan trọng của xe máy, nhiều người có nhu cầu thay thế phuộc (phuộc) cho chiếc xe của mình, với mục đích giúp xe đi êm ái hơn.

Vậy có những loại giảm chấn nào? Và loại hệ thống treo nào tốt nhất cho xe máy?

Vzone sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại giảm xóc được sử dụng phổ biến trên các loại xe hiện nay.

So sánh hai loại thiết kế hệ thống treo

So sánh hai loại thiết kế hệ thống treo

Giảm xóc ống kép

Giảm xóc ống kép thường được sử dụng ở các loại xe mô tô phân khối lớn, phân khối lớn, tốc độ không phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Ưu điểm của loại phuộc này là giảm xóc rất tốt, chịu được áp lực lớn nhưng nhược điểm là nặng và cồng kềnh làm tăng trọng lượng của xe máy. Do đó, các xe đua trên đường tốc độ thường không sử dụng loại hệ thống treo này.

Giảm xóc ống kép qua sự phát triển của công nghệ đã hình thành nên nhiều loại phuộc ống kép khác nhau, cụ thể

1.1 Hệ thống treo ống kép truyền thống

Giảm xóc ống kép truyền thống có cấu tạo “ống lồng”, gồm 2 ống hình trụ tiếp xúc với nhau. Ống bên trong được gọi là ống hoạt động hoặc ống áp suất, được bao quanh bởi một ống bên ngoài khác gọi là ống bọc.

Dưới đáy của đường ống này được lắp một van nén. Piston nằm lơ lửng trong đường ống, khi vận hành trên đường, các lực tác động tác dụng lên bộ giảm xóc sẽ truyền đến các piston. Các pít-tông đẩy chất lỏng giữa các bu lông khác nhau trong ống, qua các lỗ nhỏ, và động năng của va chạm chuyển thành nhiệt và tiêu tan.

Hệ thống treo ống kép trên xe máy

Hệ thống treo ống kép trên xe máy

1.2 Giảm xóc ống kép khí động học

Thay vì chất lỏng trong đường ống, bộ giảm chấn khí động học sử dụng khí để chuyển động năng do va chạm trong quá trình hoạt động thành nhiệt. Khí sử dụng trong ống là khí Nitơ vì khá nhẹ và an toàn, với áp suất phù hợp giúp cho quá trình chuyển hóa động năng thành nhiệt năng rất tốt.

1.3 PSD giảm xóc

Một bộ giảm xóc ống kép vẫn sử dụng khí nitơ làm chất biến đổi động năng thành nhiệt. Tuy nhiên, loại ống giảm chấn PSD đã thay đổi thiết kế bên trong ống giảm chấn, với việc tạo thêm nhiều rãnh ở ống công tác bên trong, vẫn cho phép piston có không gian làm việc, đồng thời giảm áp suất. đếm trực tiếp qua các rãnh trên đường ống hoạt động.

Giảm xóc PSD có khả năng xử lý sốc cực tốt, được thiết kế với kích thước và trọng lượng lớn, chính vì vậy loại giảm xóc này được ứng dụng chủ yếu trên ô tô hơn là xe máy.

1.4 Hệ thống treo trước

Là loại phuộc ống đôi nhưng ống bên ngoài được thay thế bằng lò xo, rất phổ biến trên xe máy và xe tay ga hiện đại.

Giảm xóc đơn cấp

Là loại giảm xóc chỉ có một ống giảm sóc thay vì hai ống giảm xóc như loại giảm xóc ống kép, tuy nhiên trong cấu tạo của loại giảm xóc này có 2 piston. Một pít-tông bên dưới ống hoạt động như một điểm áp suất và một pít-tông hành trình đóng vai trò điều khiển tác động vào bộ giảm xóc.

Hình thức giảm xóc đơn cấp phổ biến hiện nay

Hình thức giảm xóc đơn cấp phổ biến hiện nay

Giảm xóc một tầng ra đời sớm hơn nhiều so với hệ thống treo ống kép. Nó không có van nén như ở giảm xóc ống đôi, và sử dụng khí nitơ để chuyển động năng thành nhiệt.

Loại giảm xóc này áp suất giảm xóc thấp hơn so với giảm xóc ống kép nhưng có cấu tạo gọn, nhẹ nên được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe đua, xe ưu tiên tốc độ như dòng Sportbike. Đây là loại giảm xóc được thiết kế dành riêng cho một người ngồi trên xe nên tải trọng của xe sử dụng loại giảm xóc này không lớn.

Giảm xóc đơn có giá thành thấp hơn, được sử dụng phổ biến ở hầu hết các dòng xe máy đang kinh doanh trên thị trường Việt Nam.

Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TRÊN

Trả lời