
1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]
Sự tiến bộ của công nghệ đã làm cho xe máy trở nên an toàn hơn. Trước đây, phanh cơ và phanh tang trống là phổ biến thì hiện nay, phanh đĩa hầu như được áp dụng trên các dòng xe máy đời mới.
Mặc dù có lực phanh tốt hơn, nhưng phanh đĩa lại mang đến những nguy cơ phanh gấp ở tốc độ cao, trượt dốc hoặc quay đầu cũng khá nguy hiểm. Đặc biệt là đối với phụ nữ, những người thường có thói quen chỉ bóp phanh trước thì nguy hiểm càng nảy sinh ngay cả ở tốc độ thấp.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của Hệ thống phanh CBS – Combi sẽ giúp người dùng an toàn hơn khi sử dụng phanh.
Vậy hệ thống phanh CBS là gì? Và tác dụng của Phanh Combi thực sự là gì? Hãy cùng Vzone tìm hiểu về hệ thống phanh CBS trên các dòng xe máy hiện nay.
CBS – Phanh Combi là gì?
So sánh sử dụng phanh thông thường và sử dụng phanh CBS
CBS – Hệ thống phanh kết hợp (Combi Brake System), là hệ thống phân bổ lực phanh đồng đều cho cả bánh trước và bánh sau, sau đó giúp cải thiện lực phanh, giảm quãng đường di chuyển bổ sung của phanh sau, phanh CBS, hay rõ ràng là “ăn” hơn các loại phanh khác.
Thông thường trên xe tay ga, phanh sẽ có cấu tạo như sau:
– Phanh tay phải: phanh chỉ dừng bánh trước và tác dụng trực tiếp lên bánh trước để di chuyển. Tuy nhiên, nếu chỉ bóp đúng phanh khi di chuyển, xe rất dễ rơi vào tình huống chết máy, quay đầu rất nguy hiểm vì phanh trước thường là phanh đĩa với lực phanh rất lớn.
– Phanh tay trái: Phanh chỉ dừng bánh sau. Phanh này an toàn hơn, vì thường phanh bánh sau là phanh tang trống, tuy nhiên cũng chính vì vậy mà độ an toàn khi phanh bánh sau khá thấp, do lực dừng không lớn.
Hệ thống phanh CBS
Chính vì điểm này, để vô hiệu hóa ưu điểm của phanh đùm trước và phanh sau, nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên bóp đồng thời cả hai phanh. Tuy nhiên, phụ nữ – những người hay quên nguyên tắc này khi đi xe, hoặc trong những tình huống khẩn cấp, khá ít người nhớ được điều này.
Hệ thống phanh CBS sinh ra để làm điều này – phân bổ lực phanh cho cả bánh trước và bánh sau.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống Phanh CBS – Combi?
Đúng như tên gọi của nó, hệ thống phanh CBS là hệ thống phanh kết hợp giữa bánh trước và bánh sau, khi đó, trên xe máy được trang bị hệ thống phanh CBS, hệ thống phanh sẽ hoạt động như sau:
Đây là nguyên tắc của hệ thống phanh CBS
– Phanh tay phải: Vẫn là phanh đĩa bánh trước, khi bóp phanh này, phanh đĩa bánh trước sẽ lập tức dừng bánh trước.
– Phanh tay trái: Đây là trang bị hệ thống phanh CBS. Khi đó, bóp phanh tay trái sẽ đồng thời phân phối lực phanh cho cả bánh trước và bánh sau. Do đó, việc dừng lại chính xác hơn và cũng an toàn hơn.
Hệ thống phanh CBS có thể được áp dụng cho cả phía trước của xe máy với 2 phanh đĩa, hoặc cho xe máy sử dụng phanh đĩa bánh trước và phanh tang trống phía sau.
Những xe máy nào đã sử dụng phanh CBS?
Honda Air Blade 2016 đã được áp dụng hệ thống phanh combi
Hệ thống phanh CBS đã mang lại nhiều lợi ích, cụ thể:
– An toàn hơn nhiều (tất nhiên)
– Sửa lỗi đi xe của nhiều đối tượng, đặc biệt là phụ nữ.
– Hệ thống phanh bền hơn
Với những ưu điểm trên, hệ thống phanh CBS được sử dụng trên nhiều dòng xe máy khác nhau trên thị trường như:
– Các dòng xe máy Honda sử dụng phanh CBS như Honda SH, Honda PCX, Honda Air Blade, Honda Lead, Honda Click
– Xe máy SYM sử dụng phanh CBS: SYM Shark, SYM Attila Venus, SYM Attila V….
Trên đây là một số thông tin về hệ thống phanh CBS trên xe máy, hy vọng với những thông tin trên các bạn đã nắm được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh Combi Brake, cũng như tác dụng của hệ thống phanh. Điều này đang được sử dụng thực tế.
Vzone.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam
TRÊN
(Bàn viết sử dụng một số tư liệu và hình ảnh của Honda Việt Nam)