
1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]
Như chúng ta đã biết, sự phát triển của công nghệ làm xuất hiện nhiều loại động cơ với sức mạnh và ưu điểm của mình, tuy nhiên động cơ xy lanh đơn vẫn được nhiều dòng xe sử dụng. Vậy động cơ xi-lanh đơn là gì và có những ưu điểm gì khiến nó tồn tại được lâu như vậy?
Cùng Vzone tìm hiểu về cấu tạo, cũng như ưu nhược điểm của động cơ xi lanh đơn và đưa ra cho mình câu trả lời nhé.
Động cơ xi lanh đơn là gì và cấu tạo của nó như thế nào?
Động cơ xi-lanh đơn là động cơ đầu tiên trong thế hệ động cơ đốt trong. Động cơ xi lanh đơn được sử dụng rộng rãi trên xe máy, xe tay ga, xe 3 bánh, xe côn tay, xe tự hành … Động cơ xi lanh đơn cũng được sử dụng trên các nông cụ. , máy làm vườn và máy kéo …
Động cơ xi lanh đơn có cấu tạo như sau:
Cấu tạo của động cơ xi lanh đơn
Dù là loại 4 kỳ, hay 2 kỳ thì dòng động cơ xi-lanh đơn chỉ bao gồm 1 xi-lanh và 1 động cơ đốt đơn, thực hiện việc hòa trộn và đốt cháy nhiên liệu, tạo công cho quá trình vận hành. của bộ máy.
Tuy nhiên, cũng có một biến thể của dòng xi-lanh đơn, đó là dòng “động cơ xi-lanh đơn”. Dòng động cơ này gồm 2 xi lanh dùng chung 1 buồng đốt.
Ưu điểm của động cơ xi lanh đơn là gì?
Động cơ xi-lanh đơn có cấu tạo đơn giản giúp dễ dàng áp dụng hệ thống làm mát bằng không khí
Trước hết, cấu tạo của động cơ xi-lanh đơn rõ ràng là đơn giản và nhỏ gọn nhất trong tất cả các dòng động cơ, do đó tạo ra sự tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất cũng như giảm khối lượng cho động cơ giúp cho quá trình vận hành hiệu quả hơn.
Do có cùng một buồng đốt và công suất nên với cùng một lượng nhiên liệu thì động cơ xi-lanh đơn tạo ra nhiều công suất nhất nên dù có cùng số vòng quay (mô-men xoắn) thấp nhưng xe sử dụng động cơ xi-lanh đơn sẽ có nhiều hơn sức chứa.
Ngoài ra, do có một buồng đốt duy nhất nên việc làm mát động cơ đơn giản hơn, và do đó, hệ thống làm mát bằng gió có thể được áp dụng trên các máy sử dụng động cơ xi-lanh đơn.
Nhược điểm của động cơ xi lanh đơn?
Động cơ xi-lanh đơn được sử dụng trên nhiều dòng xe cổ
Do chỉ có một buồng đốt nên động cơ xi-lanh đơn yêu cầu bánh đà lớn hơn để có thể nhận công suất từ buồng đốt, và do đó có khả năng duy trì trọng lượng không đổi lớn hơn. Do đó, việc thay đổi tốc độ sẽ khó khăn hơn với loại động cơ này.
Ngoài ra, do chỉ có một tài nguyên nên không có sự cân bằng trong vận hành, và do đó, thực tế hiệu suất chứng minh xe sử dụng động cơ 1 xy lanh thường bị rung. Rung nhiều hơn bất kỳ động cơ nào khác.
Vấn đề tiết kiệm nhiên liệu của động cơ xi-lanh đơn cũng là điều đáng bàn là có một buồng đốt đơn cùng lượng nhiên liệu sẽ không tốt hơn nhiều so với động cơ một buồng đốt.
Những dòng xe nào sử dụng động cơ xi lanh đơn
Cấu tạo của động cơ 4 thì xi lanh đơn
Động cơ xi-lanh đơn được sử dụng trên nhiều ô tô, xe máy và các loại máy khác.
Một đại diện của dòng xe máy sử dụng động cơ xi-lanh đơn khá quen thuộc với chúng ta là Honda Super Cup sử dụng động cơ xi-lanh đơn 49cc. Bên cạnh đó, những chiếc mô tô thể thao phân khối lớn sử dụng động cơ xi-lanh đơn như KTM 690 DUKE R với động cơ 690 cc, xi-lanh đơn hay BMW G650 GS cũng là một trong những xe phân khối lớn sử dụng động cơ xi-lanh đơn.
Trên đây là một số thông tin về động cơ xylanh đơn sử dụng trên xe máy, hi vọng với những thông tin này các bạn đã có thể hiểu rõ hơn về dòng động cơ này.
Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam
TRÊN
(Bài viết có sử dụng một số hình ảnh sưu tầm từ internet)