1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]
Các thương hiệu lớn về sản xuất xe máy tại Việt Nam như: Honda (Air Blade, Future Neo, Lead, Vision), Yamaha (Mio, Cuxi, Nozza, Nouvo SX135), Suzuki (Hayate), … đều đang ứng dụng phun xăng điện tử công nghệ trong các mẫu xe mới của chúng tôi, đặc biệt là xe tay ga.
Mỗi hãng có một tên gọi riêng cho công nghệ của mình, nhưng nhìn chung, công nghệ này có một nguyên lý chung. Đó là: tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải ra môi trường, khởi động tốt, vận hành ổn định và êm ái.Công nghệ phun xăng cũ sử dụng bộ chế hòa khí
Trước công nghệ FI, các hãng vẫn sử dụng công nghệ chế hòa khí (bình xăng con) để trộn không khí và xăng cho động cơ. Hỗn hợp được đẩy vào xilanh, nén và nổ trong xilanh, pít tông làm pít tông chuyển động và thông qua hệ thống cơ khí làm quay trục rồi chuyển động nhờ bộ truyền xích dẫn động cầu sau của ô tô.
Bộ chế hòa khí trên xe máy hoạt động theo nguyên lý: không khí đi vào qua đường hẹp (bình phun) tạo thành chân không cục bộ. Do sự chênh lệch áp suất giữa kim phun và bình chứa, nhiên liệu đi qua kim phun và hòa với dòng khí để tạo thành hỗn hợp xăng-khí. Tuy nhiên, tỷ lệ pha trộn này không bị chi phối bởi một tiêu chuẩn cụ thể. Vì vậy có thể hỗn hợp này nhiều xăng hơn khí gây hao xăng hoặc ít xăng hơn gây không đủ công suất.Công nghệ phun xăng điện tử (FI)
Hệ thống bao gồm hai thành phần chính: bộ phận cảm biến và bộ phận điều khiển trung tâm. Các cảm biến liên tục theo dõi hoạt động của động cơ, bao gồm vị trí bướm ga, áp suất đường ống nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ dầu, tốc độ động cơ… và truyền thông tin về bộ điều chỉnh. bộ điều khiển.
Hệ thống kiểm soát nhiên liệu bằng cách giám sát tình trạng xe: cảm biến áp suất khí nạp, cảm biến nhiệt độ khí nạp, cảm biến nhiệt độ động cơ, cảm biến mật độ oxy trong khí thải, cảm biến vị trí bướm ga, và cảm biến tốc độ động cơ.
Bộ điều khiển trung tâm sẽ có nhiệm vụ tính toán và quyết định tỷ lệ nhiên liệu tối ưu dựa trên việc phân tích dữ liệu do các cảm biến gửi về liên tục. Nhờ đó, mức tiêu hao nhiên liệu thấp, động cơ vận hành mạnh mẽ, thân thiện với môi trường, tăng khả năng khởi động động cơ.Điểm nổi bật của công nghệ phun xăng điện tử
Chúng ta thường nghe đến việc ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử trên xe máy để tiết kiệm nhiên liệu. Thực ra đó chỉ là một trong những ưu điểm của công nghệ Fi. Đối với những người sử dụng xe máy chúng ta thường chỉ quan tâm đến Fi ở khía cạnh tiết kiệm xăng.
Tuy nhiên, với những người đam mê xe phân khối lớn (trên 175cc), họ thường lựa chọn dòng xe mô tô phân khối lớn với công nghệ Fi. Hầu hết những người đi xe đạp này thích phun xăng điện tử vì nó khởi động dễ dàng ngay cả khi nhiệt độ động cơ thấp. Không cần cân chỉnh bướm gió và bộ chế hòa khí. Tất cả những gì bạn phải làm là xoay chìa khóa, sau đó nhấn nút bắt đầu.
Về mặt cấu tạo, kim phun xăng điện tử phức tạp hơn rất nhiều, nó cần có bơm nhiên liệu vào khoang chứa, cụm điều khiển điện tử và rất nhiều cảm biến điều khiển các chức năng khác nhau trong quá trình hoạt động của máy. xe khởi động, hoạt động.
Kim phun xăng điện tử được điều khiển bởi hệ thống điều khiển điện tử trung tâm (ECU) trong quá trình cung cấp nhiên liệu. Cụm ECU lần lượt đọc tín hiệu của các cảm biến khác nhau trên xe. Thông qua thông tin thu thập được, ECU xác định lượng nhiên liệu cần thiết để xe hoạt động tối ưu. ECU dựa trên dữ liệu từ cảm biến vòng tua máy, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ không khí, vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga… để lập trình tính toán nhiên liệu, sau đó tiến hành đóng mở kim phun xăng. .
Đối với chúng tôi, những người sử dụng bình thường, ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ Fi còn giúp bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải trong không khí.
Hệ thống phun xăng điện tử cung cấp xăng tự động nhờ hệ thống điều khiển cơ khí. Do đó, trong trường hợp xe bị đổ, tín hiệu sẽ được gửi từ hộp điều khiển trung tâm đến hệ thống phun xăng để tắt động cơ xe ngay lập tức nhằm đảm bảo an toàn nhất cho người điều khiển.