Tại sao xe tay ga lại tốn xăng?

Tại sao xe tay ga lại tốn xăng?

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Tại sao xe tay ga lại tốn xăng? 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Tại sao xe tay ga lại tốn xăng? 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Tại sao xe tay ga lại tốn xăng? 2

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Vzone – Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến nhất tại Việt Nam, với sự tiện lợi, đặc biệt là khả năng cơ động phù hợp với điều kiện đường xá của Việt Nam, ngoài ra giá xe máy cũng rất phù hợp. túi tiền của người Việt Nam.

Trong các dòng xe máy, xe tay ga đang tỏ ra là một phương tiện di chuyển khá tốt trong đô thị, bởi khá êm ái, mạnh mẽ và dễ điều khiển hơn xe số, ngoài ra thiết kế của xe cũng khá ổn. phù hợp với điều kiện đường xá tại các đô thị Việt Nam.

Với thiết kế đẹp, tiện dụng và mạnh mẽ, dễ vận hành nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng xe tay ga

Với thiết kế đẹp, tiện dụng và mạnh mẽ, dễ vận hành nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng xe tay ga

Một điểm yếu mà xe tay ga nào cũng gặp phải đó là tốn xăng, xe ga luôn tốn xăng hơn xe ga và đây cũng là điều mà nhiều người không muốn sử dụng. Câu hỏi đặt ra là tại sao xe tay ga lại tốn xăng hơn xe số? Vzone sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Dung tích của xilanh lớn hơn của ô tô.

Các loại xe thường thấy trên đường thường có dung tích xi-lanh phổ biến từ 50 cc đến 110 cc nên mức tiêu hao nhiên liệu không nhiều.

Và hầu hết các dòng xe tay ga đều có dung tích xi lanh từ 110cc đến 175cc nên đó chính là yếu tố đầu tiên và lớn nhất khiến xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu lớn như vậy. Nhưng ngược lại, chính vì dung tích xi lanh lớn hơn giúp xe có khả năng bứt tốc, khả năng chở vật nặng cao hơn các loại xe thông thường khác.

Sự khác biệt trong sang số và hệ thống truyền lực

Do được thiết kế với hệ thống truyền động xích nên ma sát trong quá trình vận hành của xe số ít hơn nên ít hao xăng. Trong khi đó, xe tay ga sử dụng hệ thống truyền lực trục khuỷu với ma sát dây đai khiến xe tay ga đắt hơn rất nhiều.

Ngoài ra, xe số hiện nay có hệ thống truyền động tròn 4 cấp, mỗi cấp 1 số tương đương với một tỷ số truyền nhất định để phù hợp với điều kiện lái xe thực tế (tăng tốc, tải nặng, đều, ổn định, leo dốc …), số càng nhỏ thì tỷ số truyền càng lớn cho lực kéo lớn và tốc độ tối đa thấp, số càng lớn thì ngược lại. Do đó, tùy theo điều kiện đường xá mà chúng ta điều chỉnh số cho phù hợp, tiết kiệm xăng hơn

Ngược lại, xe tay ga sử dụng hệ thống truyền động vô cấp thông qua xẻng chủ động và bị động, và việc thay đổi tỷ số truyền cho phù hợp với điều kiện lái xe thực tế không đến từ việc gài / trả số như xe tay ga, mà là chuyển động … quay lên ga ở tay ga. Khi vặn ga mạnh tay ga sẽ nở ra tạo điều kiện cho động cơ hút không khí vào buồng đốt nên sẽ tốn xăng hơn rất nhiều. Đặc biệt ở những đoạn đường tắc nghẽn, từng chiếc xe phải nhích từng mét xăng trên đường. Đây cũng là lý do mà khi đi đường đô thị, xe tốn xăng hơn rất nhiều.

Khối lượng lớn của xe tay ga

Do cấu tạo phức tạp và cồng kềnh của xe ga nên khối lượng của xe thường lớn hơn xe số. Với khối lượng lớn, xe cần nhiều lực hơn để kéo đứng yên nên tốn xăng hơn.

Khối lượng cũng tăng lên khi người đi xe tận dụng hết cốp lớn ở xe tay ga để đựng đồ đạc, khiến tổng khối lượng tăng lên rất nhiều, và do đó cũng tốn xăng hơn.

Tỉ số nén của xe ga luôn lớn hơn của xe

Tỷ số nén là một thuật ngữ trong kỹ thuật động cơ, nghĩa đen là nếu động cơ có tỷ số nén 9: 1, nghĩa là hỗn hợp khí đi vào buồng đốt tại thời điểm nén (động cơ 4 thì gồm 4 kỳ làm việc: nạp , nén, nổ, xả) sẽ được nén xuống 1/9 so với lúc đầu, tức là 9 phần của máy lạnh sẽ được nén chỉ còn 1 phần. Vì máy lạnh có đặc tính nén và giãn nở cực cao, nghĩa là tỷ số nén càng lớn thì lực đẩy càng mạnh (khi bugi vào piston sẽ đẩy xuống), tương đương với công suất của xe càng cao. , và tất nhiên xe sẽ đốt nhiều nhiên liệu hơn. Lấy ví dụ như xe Honda Wave 110s có dung tích xi lanh là 110cc với tỷ số nén là 9: 1 và xe ga Air Blade 110cc có tỷ số nén là 11: 1 thì xe Air Blade sẽ hoạt động được. Công suất lớn hơn nhiều so với Wave 110s đồng nghĩa với việc xe Air Blade sẽ hao xăng hơn

Bình xăng xe tay ga

Xe tay ga thường sử dụng bình xăng con (bình xăng con CV) với thiết kế đường kính bướm ga lớn (23-24mm – lớn hơn nhiều so với đường kính 15-18mm của piston ga Dream, Wave). Mạch xăng tăng tốc trong bình xăng, tăng tốc mạnh hơn, hao xăng hơn.

Với những lý do trên, xe tay ga thường có mức hao xăng cao hơn nhiều so với xe số, nhưng đồng thời xe ga lại có những ưu điểm mà xe số không thể đạt được.

Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TRÊN

Trả lời