1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]
Vzone – Bạn đã từng nghe đến xe máy SOHC, xe máy DOHC chưa? Và đã tự hỏi SOHC và DOHC là gì? Và sự khác biệt giữa hai chiếc xe máy này là gì?
Về bản chất, SOHC và DOHC đang nói về hai loại động cơ khác nhau trên xe máy. Hai loại động cơ SOHC và DOHC khác nhau ở hệ thống phân phối khí. Cả hai hệ thống đều sử dụng con đội, trục cam, cò mổ, xupáp và lò xo trong quá trình hòa trộn của động cơ đốt trong. Nhưng khác ở chỗ, SOHC chỉ sử dụng 1 cam, còn DOHC sử dụng 2 cam ở bộ phối khí.
Sự khác biệt trong sơ đồ cấu trúc của SOHC và DOHC
SOHC (Single Overhead Camshaft) có nghĩa là động cơ chỉ có một trục cam nằm ở đầu động cơ, phía trên van. Trục cam dẫn động cả van nạp và van xả trực tiếp thông qua tổ lái hoặc cò súng. SOHC cho phép bố trí 2 hoặc 3 van trên mỗi xylanh, nếu sử dụng 4 van thì cơ cấu truyền động sẽ rất phức tạp.
DOHC (Double Overhead Camshaft) dùng để chỉ một loại động cơ sử dụng 2 trục cam nằm trên mỗi xi lanh. Việc bố trí 4 van cho mỗi xi lanh tương đối dễ dàng. Động cơ có thể đạt vòng tua lớn. Đồng thời có thể đặt van ở những vị trí tối ưu để tăng khả năng hoạt động. Tuy nhiên nhược điểm là số lượng hệ thống phân phối khí tăng, kết cấu phức tạp, công suất quay trục cam nhiều, giá thành cao.
So sánh hai xe sử dụng động cơ SOHC và DOHC
Tiêu chí | SOHC | DOHC |
Ưu điểm | – Kết cấu đơn giản, dễ sửa chữa – Nhẹ hơn DOHC – Ở tốc độ thấp tạo ra momen xoắn cao hơn DOHC | – Cho khả năng tăng số van trên mỗi xi-lanh – Tiết kiệm nhiên liệu cao – Tạo ra mô-men xoắn và công suất lớn ở tốc độ cao cho động cơ khỏe hơn – Áp dụng điều chỉnh van biến thiên để điều chỉnh chế độ di chuyển của xe tốt hơn |
Khiếm khuyết | – Tiêu hao nhiên liệu – Tạo ra mô-men xoắn và công suất ở tốc độ cao thấp – Việc áp dụng van biến thiên khó hơn | – Ở tốc độ thấp, momen xoắn và công suất sinh ra của SOHC thấp hơn – Kết cấu phức tạp, sửa chữa đòi hỏi sự chi tiết và tỉ mỉ, khó sửa chữa khi hỏng hóc – Cồng kềnh, xe tăng, cũng như trọng lượng |
Xe sử dụng động cơ | Giá xe rẻ hơn, chi phí thay thế, sửa chữa khi hỏng hệ thống cũng rẻ hơn. | Giá xe đắt, chi phí sửa chữa cao |
Hình ảnh thực tế của SOHC và DOHC
SOHC chỉ cho phép lắp 4 van trên mỗi xi-lanh, trong khi DOHC có thể lắp tới 5 van hoặc hơn trên mỗi xi-lanh, cho công suất lớn hơn nhiều so với xe máy SOHC. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng 4 van trên mỗi xi-lanh, SOHC nhỏ gọn và hiệu suất cao hơn so với DOHC.
Việc bố trí bugi ở chính giữa đỉnh buồng đốt giúp DOHC có hiệu suất đốt cháy nhiên liệu tốt hơn, do đó xe máy sử dụng động cơ này tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe máy sử dụng SOHC. Còn SOHC do trục cam phải đặt ở giữa buồng đốt khiến bugi đặt cạnh buồng đốt khiến hiệu suất sử dụng nhiên liệu không tốt bằng động cơ sử dụng DOHC.
DOHC cho phép sử dụng hệ thống van biến thiên, giúp điều chỉnh chế độ vận hành xe máy rất tốt và đa dạng, trong khi với SOHC, việc ứng dụng hệ thống này gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, việc có 2 trục cam, với 2 van nạp và xả ở động cơ giúp xe sử dụng động cơ DOHC êm và mát hơn so với xe sử dụng động cơ SOHC.
Ở tốc độ thấp, SOHC có vẻ chiếm ưu thế hơn vì mô-men xoắn và công suất tạo ra lớn hơn, xe khỏe hơn, trong khi nếu vận hành ở tốc độ cao, DOHC tạo ra nhiều lực hơn.
Xe sử dụng hệ thống động cơ DOHC thường đắt hơn xe sử dụng SOHC, do cấu tạo của DOHC phức tạp, nhiều bộ phận khó hơn, yêu cầu công nghệ cao hơn. SOHC có cấu tạo đơn giản nên giảm giá thành rất nhiều. Khi đi sửa chữa, không nhiều thợ có thể tự điều chỉnh DOHC, đồng thời chi phí thay thế cũng cao hơn so với SOHC.
Hy vọng phần so sánh trên đã giúp bạn hình dung được sự khác biệt cơ bản giữa SOHC và DOHC.
Vzone – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
TRÊN