Ô tô đi trên đường phải chịu những loại thuế phí nào?

Ô tô đi trên đường phải chịu những loại thuế phí nào?

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Ô tô đi trên đường phải chịu những loại thuế phí nào? 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Ô tô đi trên đường phải chịu những loại thuế phí nào? 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Ô tô đi trên đường phải chịu những loại thuế phí nào? 2

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Như chúng ta đã biết, mua một chiếc ô tô ở Việt Nam là một vấn đề lớn, bởi giá xe quá đắt, có khi là cả một gia tài lớn.

Không chỉ vậy, để lưu thông trên đường, một chiếc ô tô còn phải chịu rất nhiều loại phí, thuế… để “nuôi” một chiếc ô tô, mỗi tháng bạn phải bỏ ra cả chục triệu đồng chứ không phải ít.

Vậy ô tô lưu thông trên đường phải nộp những loại thuế nào?

Xe ô tô phải chịu những loại thuế nào?

Ô tô là một trong những loại phải chịu nhiều loại thuế và phí nhất

Ô tô là một trong những loại phải chịu nhiều loại thuế và phí nhất

Hầu hết các dòng ô tô tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc hoặc lắp ráp trong nước, linh kiện nhập khẩu gần như nguyên chiếc nên thông thường ô tô phải chịu các loại thuế sau:

+ Thuế nhập khẩu linh kiện đối với xe lắp ráp trong nước (do doanh nghiệp tự nộp và tính vào giá xe): 10 – 30%; hoặc thuế nhập khẩu nguyên chiếc (đơn vị nhập khẩu trả, đã tính vào giá xe): 50-70% tùy loại.

+ Thuế tiêu thụ đặc biệt: 40 – 60% tùy theo dòng xe.

+ Thuế Giá trị gia tăng (VAT): 10%.

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp (do doanh nghiệp nộp, tính vào giá xe): 22%.

Ngoài các loại thuế phải nộp nêu trên, để xe lăn bánh trên đường, bạn phải chịu các khoản phí sau:

Phí trước bạ: 10 – 15% tùy tỉnh thành.

+ Phí ra biển số: 2 – 20 triệu đồng (tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).

+ Phí đăng ký: 240.000đ – 560.000đ (thẩm định 1 lần).

+ Lệ phí cấp giấy chứng nhận kỹ thuật an toàn lao động: 50.000 đồng – 10.000 đồng (một lần).

+ Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn trả cho việc xây dựng các công trình giao thông khi ô tô đi qua và phí bảo trì đường bộ.

+ Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

+ Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).

+ Phí xăng dầu.

+ Phí thử nghiệm khí thải.

+ Phí thử mức tiêu hao nhiên liệu.

+ Phí xác nhận dán nhãn năng lượng.

Như vậy, với nhiều loại thuế, phí như trên, giá xe tại Việt Nam thường đội lên gấp 2,3 lần so với giá gốc của nhà sản xuất. Thậm chí, đối với xe sang, xe siêu sang, mức giá này còn đội lên gấp bội

Cách tính tất cả các loại thuế áp dụng cho ô tô

Khi nào chúng ta có thể mua một chiếc ô tô giá rẻ?

Việc giảm thuế nhập khẩu ô tô khiến người dân không khỏi vui mừng

Việc giảm thuế nhập khẩu ô tô khiến người dân không khỏi vui mừng

Theo lộ trình gia nhập Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA), thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN vào Việt Nam năm 2014 sẽ giảm xuống 50%, năm 2015 xuống 35%, năm 2016 xuống 20%. , năm 2017 là 10% và năm 2018 là 0%.

Bên cạnh đó, ngày 9/8/2015, sau khi Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) cơ bản kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA). Phía Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu ô tô về 0% sau 9-10 năm. Xe máy có dung tích xi lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế quan trong 7 năm

Do đó, có thể đến năm 2025, thuế nhập khẩu gần như được xóa bỏ hoàn toàn đối với ô tô, đặc biệt là ô tô hạng sang nhập khẩu nguyên chiếc từ EU.

Tuy nhiên, các chính sách trên mới chỉ áp dụng đối với thuế nhập khẩu, còn các loại thuế, phí khác gần như nằm ngoài tầm kiểm soát của các cam kết, hiệp ước nên người tiêu dùng cũng không nóng vội. Do thuế nhập khẩu giảm, do ô tô vẫn thuộc danh mục hàng tiêu thụ đặc biệt nên việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt để giá xe ở mức “ít người tiếp cận” thì chắc chắn giá xe không thể rẻ được.

Hay đơn giản là không cần điều chỉnh giá, miễn thuế nhập khẩu thì giá xe vẫn phải đánh thêm nhiều loại thuế, phí khác, chắc chắn giá xe sẽ vẫn tăng vọt. Điều này chỉ thay đổi khi xe ra khỏi danh sách thuế tiêu thụ đặc biệt.

Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TRÊN

Trả lời