Những yếu tố nào tạo nên một chiếc xe đạp đua (Road bike)?

Những yếu tố nào tạo nên một chiếc xe đạp đua (Road bike)? 1

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Những yếu tố nào tạo nên một chiếc xe đạp đua (Road bike)? 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Những yếu tố nào tạo nên một chiếc xe đạp đua (Road bike)? 3

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Những yếu tố nào tạo nên một chiếc xe đạp đua (Road bike)? 3

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Thoạt nhìn, bạn sẽ không phân biệt được giữa xe đạp đua và xe đạp leo núi, chúng gần như giống nhau. Xe đạp đua không thay đổi nhiều về thiết kế trong một thời gian dài. Nó chỉ là một chiếc xe đạp thông thường theo kiểu của những người đi xe đạp cách đây 50 năm. Tuy nhiên, tốc độ của một chiếc xe đạp đua có thể nhanh hơn 22 lần so với một chiếc xe đạp thông thường. Vậy điều gì đã làm cho một chiếc xe đạp đua nhanh như vậy?

Khung

Khung sườn luôn là trọng tâm của bất kỳ chiếc xe nào, nó không chỉ ảnh hưởng đến độ bền, khả năng cơ động mà còn ảnh hưởng đến tốc độ đi xe và sức bật của người đạp xe.

Khung của xe đạp đua thường được làm bằng nhôm hoặc carbon, các điểm kết nối thường được làm từ titan hoặc thép chịu lực.

Chọn kích thước xe phù hợp để đi xe thoải mái

Chọn kích thước xe phù hợp để đi xe thoải mái

Chiếc xe đua thường được tìm thấy với khung xe nằm ngang và yên xe thấp. Nhưng ngày nay, một chiếc xe nhỏ gọn với khung dốc (giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn trong tư thế đạp), giảm trọng lượng khung và thiết kế yên xe cao hơn được ưa chuộng hơn nhiều. . Việc lựa chọn kích thước khung phù hợp là rất quan trọng đối với các tay đua, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tự mình đi trước khi quyết định mua.

Bánh xe

Với xe đua, bánh xe không cần cứng cáp như xe đạp địa hình nên số lượng nan hoa của xe đua thường ít hơn xe đạp địa hình. Trong khi đó, yếu tố khí động học rất quan trọng nên vành xe thường được khoét sâu và hẹp hơn để giảm lực cản của gió.

Bánh xe đua thường nhỏ và ít nan hoa

Bánh xe đua thường nhỏ với ít nan hoa

Lốp xe đạp đua cũng được thiết kế rộng từ 25mm đến 18mm nhằm giảm thiểu lực cản của mặt đường. Ngoài ra, trên mỗi lốp xe đạp đua có gai mịn, chạy dọc bánh xe (có khả năng chịu áp suất từ ​​6 – 8 bar) để không tạo quá nhiều ma sát với mặt đường, tăng tốc độ đi bộ. xe và tăng độ bền cho lốp.

Hệ thống nhông xích

Xe đạp đua thường có xích gồm 2 nhông, bán kính thường là 53 / 39cm hoặc cũng có xe có cặp đĩa 50 / 34cm (dùng để leo dốc tốt hơn). Một số xe đua còn được trang bị hệ thống 3 đĩa với nhiều chế độ cưỡi, thông thường xích 3 đĩa có vành rất nhỏ, có tác dụng trong điều kiện thời tiết có gió lớn, vì giảm lực đạp của người đi đường.

Hệ thống xích đa dạng của xe đạp đua

Hệ thống xích đa dạng của xe đạp đua

Hệ thống giàn phơi thường được tích hợp nhiều lồng với các kích thước khác nhau cho phép người dùng sử dụng trong nhiều điều kiện khác nhau. Hệ thống máng trượt đắt nhất hiện nay thuộc về dòng xe của Campagnolo, với hệ thống 11 inch được trang bị trên các mẫu xe cao cấp nhất của hãng.

Hệ thống lái

Tư thế phổ biến ở người đi xe đạp

Tư thế phổ biến ở người đi xe đạp

Ghi đông cong xuống thường là một dấu hiệu rõ ràng của xe đạp đua. Tay lái cong tạo tư thế khom lưng thoải mái đồng thời giảm lực cản của gió vào thân người lái, do đó tốc độ đi xe sẽ nhanh hơn. Thường được bao bọc bởi lớp cao su tạo cảm giác thoải mái và chắc tay cho người lái. Hệ thống phanh được tích hợp theo hướng ghi đông tạo cảm giác thuận tiện trong quá trình đi xe và cho những thao tác chính xác hơn. Hệ thống số điều chỉnh chế độ di chuyển cũng được tích hợp mang đến sự tiện lợi cho người dân.

Hệ thống yên xe và ghế ngồi

Yên xe cao và hẹp tạo tư thế thoải mái khi đạp xe đường dài

Yên xe cao và hẹp tạo tư thế thoải mái khi đạp xe đường dài

Hệ thống yên của xe đạp đua thường tạo sự thoải mái nhất cho người cầm lái. Yên xe thường được thiết kế dạng dài, hẹp và thường được làm bằng da cứng tạo sự chắc chắn và thuận tiện cho người đi lại. Phần yên xe cũng được thiết kế cao hơn so với các dòng xe thương mại khác, thoạt nhìn thì có vẻ thiết kế này gây khó chịu cho người lái, tuy nhiên nếu bạn đi xe trong thời gian dài và đường dài thì thiết kế yên xe hẹp và cao này tạo ra rất nhiều sự thoải mái cho người đi.

Phanh

Phanh đĩa là loại phanh phổ biến nhất trên hầu hết các loại xe đạp đua

Phanh đĩa là loại phanh phổ biến nhất trên hầu hết các xe đạp đua

Xe đạp đua thường sử dụng hệ thống phanh trục hai bánh, tuy nhiên trong điều kiện đường lầy lội hệ thống này hoạt động không tốt nên thiết kế phanh đĩa được ưu tiên hơn. Hệ thống phanh đĩa hiệu quả cao và phù hợp với nhiều điều kiện đường xá. Hệ thống phanh thủy lực cũng đã xuất hiện có hiệu quả phanh rất tốt và độ chính xác tức thì.

Trả lời