
1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]
Phanh tang trống (phanh cơ) trên xe máy là một trong những loại phanh phổ biến trên các dòng xe máy đời cũ (Honda Cub, Honda Dream, …) và trên các dòng xe máy hiện đại, phanh tang trống vẫn được sử dụng trên bánh sau của mỗi loại xe.
Phanh tang trống rất phổ biến, và rất có thể xe máy của bạn cũng được trang bị loại phanh này. Do đó, biết loại phanh tang trống và biết cách chăm sóc phanh tang trống trên xe máy sẽ giúp hệ thống phanh này bền lâu hơn.
Hãy cùng Vzone tìm hiểu về phanh tang trống ứng dụng trên xe máy để có những kiến thức chính xác nhất.
Cấu tạo của phanh tang trống xe máy
Cấu tạo của phanh tang trống xe máy
Phanh tang trống được lắp trực tiếp trên trục xe máy, khi có tín hiệu phanh, dây cáp sẽ điều chỉnh thanh điều khiển phanh, từ đó tác động lên ống phanh và các pít-tông, ép má phanh và làm bánh xe dừng lại. , sau đó phanh được dừng lại.
Phanh tang trống có lực hãm không quá lớn nên chỉ đủ sức hãm các xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc, hoặc các xe có dung tích lớn nhưng chạy ở tốc độ thấp là đủ. Phanh tang trống không thích hợp khi lái xe ở tốc độ cao, vì lực phanh không đủ để dừng xe.
Các lỗi thường gặp trên phanh tang trống
Phanh tang trống trên xe máy rất dễ bị phanh nặng do khô dầu, vì vậy bạn nên chú ý thay dầu phanh.
Phanh tang trống trong quá trình sử dụng xảy ra nhiều lỗi hoặc hỏng hóc nên bạn cần nắm bắt những dấu hiệu phanh tang trống bị hỏng để xử lý kịp thời:
– Phanh không ăn: Đây là hiện tượng người lái đạp / bóp phanh rất mạnh nhưng lại thấy xe giảm tốc độ rất chậm hoặc lúc nào không hay.
Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do má phanh quá mòn nhưng không được điều chỉnh lên hoặc đã tăng quá giới hạn. Ngoài ra, má phanh bị trơ, dầu mỡ bám trên bề mặt phanh cũng khiến phanh gặp hiện tượng này.
– Phanh bị kêu: Hầu hết tiếng ồn phát ra từ phanh tang trống cần được kiểm tra và khắc phục ngay.
Một số nguyên nhân gây ra tiếng kêu phanh như: má phanh bị trơ và gây trượt khi phanh, cát hoặc nước lọt vào má phanh, trục đào bị mòn, bề mặt làm việc của trống phanh (may ơ) bị xước.
– Phanh nặng: Hiện tượng này xảy ra chủ yếu ở phanh tang trống bánh trước do dây phanh và trục đào bị khô dầu.
– Hẹp phanh: Đây là hiện tượng sau khi nhả phanh nhưng má phanh không tách khỏi bề mặt trống phanh.
Nguyên nhân có thể do trục đào mòn không đều hoặc khô dầu, lò xo hồi vị phanh yếu, mặt làm việc của tang trống bị mòn tạo thành rãnh sâu hoặc má phanh quá mòn, khi bàn đạp phanh trái đào quay 90 độ là được. trở về. Ngoài ra, xe sau khi vừa rửa xong, đi dưới mưa và để qua đêm rất dễ dẫn đến hiện tượng bó phanh khi đạp ga, gây bó cứng.
– Phanh mòn là hiện tượng tự nhiên trong quá trình sử dụng nhưng khi mòn nhanh, mòn không đều có thể do má phanh kém chất lượng hoặc bề mặt trống phanh bị trầy xước.
– Phanh bị trơ do thói quen rà phanh nhiều của người sử dụng dẫn đến quá nhiệt, bề mặt đĩa ma sát (séc măng) trở nên cứng và giảm khả năng bám đường.
Hiện tượng này cũng thường xảy ra với những má phanh đã sử dụng quá lâu, bị ảnh hưởng bởi thói quen sử dụng và môi trường nhưng chưa mòn đến mức phải thay mới.
– Bực bội, suy sụp. Đây là một loại hư hỏng không phổ biến nhưng rất nguy hiểm nếu bạn đang lái xe trên đường phố đông đúc hoặc đường cao tốc. Khi chíp bị hỏng, gãy rất dễ dẫn đến bó phanh, khiến bánh xe bị kẹt đột ngột và người sử dụng khó xử lý kịp, có thể dẫn đến ngã xe.
Lưu ý khi sử dụng phanh tang trống xe máy
Cần vệ sinh thường xuyên để hệ thống phanh tang trống trên xe máy luôn sạch sẽ
Khi sử dụng phanh nói chung và phanh tang trống xe máy nói riêng bạn cần hết sức chú ý để hệ thống phanh luôn đảm bảo an toàn trong quá trình xe vận hành. Do đó, khi sử dụng phanh tang trống, bạn cần lưu ý những điểm sau:
– Vệ sinh định kỳ và sau khi sử dụng xe trong điều kiện đường cát, bùn lầy.
– Tra dầu thường xuyên và định kỳ các vị trí khớp nối truyền động và đường phanh để đảm bảo phanh luôn hoạt động trơn tru.
– Cẩn thận khi dán vì chất lượng của miếng dán phụ thuộc nhiều vào chất lượng mối nối, lớp keo, lực ép khi dán và trình độ tay nghề của thợ dán.
– Thay thế, sửa chữa tại các trung tâm xe máy uy tín, đông đảo khách hàng, chế độ bảo hành phù hợp.
Trên đây là những thông tin cần biết về phanh tang trống trên xe máy, hy vọng các bạn đã có những kiến thức về cách sử dụng phanh tang trống trên xe máy.
Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam
TRÊN