1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Nội dung
- #đầu tiên. Ý tưởng giảng dạy
- # 2. Các bước để lập mô hình tổng của ba góc trong định lý tam giác bằng cách sử dụng GeoGebra
- # 3. Các định lý có các mẫu tương tự
- #4. Phần kết
Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn cách ứng dụng phần mềm GeoGebra để mô hình định lý TỔNG BA A trong một tam giác, với cách làm này giáo viên sẽ dễ dàng truyền đạt hơn và người học dễ hình dung cũng như dễ dung nạp hơn.
Trong bài Tổng ba góc trong một tam giác (SGK Toán 7 – Tập 1) thì….
Hoạt động đầu tiên có nội dung: “Vẽ hai tam giác bất kỳ, dùng thước đo góc để đo ba góc của mỗi tam giác, sau đó tính tổng ba góc của mỗi tam giác. Bất kỳ nhận xét về kết quả trên?
Đúng ! Mục đích của hoạt động này là giúp học sinh phát hiện ra rằng tổng ba góc trong bất kỳ tam giác nào luôn bằng 180 độ.
Không quan trọng đó là tam giác nào: tam giác nhọn, tam giác vuông, tam giác cân, tam giác cân, tam giác đều, tam giác tù… thì tổng 3 góc luôn bằng 180ồ
Và trong bài viết này, tôi sẽ làm mô hình định lý Tổng ba góc trong một tam giác dựa trên những điều trên. Được rồi, bây giờ chúng ta hãy bắt đầu!
#đầu tiên. Ý tưởng giảng dạy
Thay vì yêu cầu học sinh vẽ hai hình tam giác bất kỳ trên giấy, đo và thêm bớt, giáo viên có thể sử dụng phần mềm GeoGebra để:
- Vẽ tam giác ABC bất kỳ.
- Sử dụng công cụ
Button
để tính tổng ba góc của tam giác ban đầu. - Sử dụng công cụ
Text
để hiển thị kết quả trên màn hình. - Sử dụng chức năng
Animation
cho những lời khuyênA
,B
,C
sự chuyển động.
Khi các điểm A, B, C chuyển động theo một hướng bất kỳ sẽ dẫn đến một tam giác ABC có hình dạng tương ứng bất kỳ mà tổng ba góc vẫn bằng 180 độ.
# 2. Các bước để lập mô hình tổng của ba góc trong định lý tam giác bằng cách sử dụng GeoGebra
+ Bước 1: Khởi động phần mềm GeoGebra trên máy tính của bạn. Bạn có thể sử dụng GeoGebra 5 hoặc GeoGebra 6 đều được …
Do hầu hết người dùng hiện tại (Việt Nam) đều đang sử dụng GeoGebra 5 nên trong bài viết này và các bài viết sau mình sẽ hướng dẫn các bạn phiên bản này để các bạn tiện theo dõi.
+ Bước 2: Dựng ba cung tròn có hình dạng và vị trí như hình bên dưới. Bạn có thể xây dựng với các hình dạng và vị trí khác miễn là các điểm A, B và C di chuyển trên các cung này để tạo thành bất kỳ hình tam giác nào.
Một lát sau: Chọn công cụ Semicircle
=> bấm vào các vị trí cần thiết để xây dựng các cung tròn.
+ Bước 3: Cấu trúc hình tam giác GHI
với các đỉnh G
, H
, I
Lần lượt thuộc các biển báo c
, d
, e
Chọn công cụ Polygon
=> bấm vào vòng cung c
=> bấm vào vòng cung d
=> bấm vào vòng cung c
=> bấm vào dấu chấm G
+ Bước 4:
Sau đó bạn nên:
- Ẩn các mục thừa không cần thiết.
- Đổi tên hình tam giác.
Thực hiện: Bấm phím. ESC
bằng bàn phím => chọn một điểm A
=> nhấn và giữ Ctrl
=> lần lượt chọn các điểm B
, C
, D
, E
, F
và những chiếc cung c
, d
, e
=> nhấp chuột phải để bỏ chọn Show Object
=== >>> Nhấp chuột phải vào điểm G
Lựa chọn Rename
=> nhập A
=> chọn OK
(Làm tương tự đối với các điểm H, I).
+ Bước 5: Xây dựng các kí hiệu về góc cho các góc của tam giác. Chọn công cụ Angle
=> chọn hình tam giác.
+ Bước 6: Chỉnh sửa văn bản với nội dung
Chọn công cụ Text
=> chọn Symbols
=> chọn
=> chọn ∝
=> bấm +
trên bàn phím => chọn β
=> bấm +
trên bàn phím => chọn ƴ
+ Bước 7: Sao chép cái này vào Clipboard
Quét khối nội dung văn bản => nhấn tổ hợp phím Ctrl + C
=> chọn Cancel
để hủy tài liệu này. Chúng tôi chỉ cần nội dung của nó chứ không cần hiển thị trên màn hình.
+ Bước 8: Tạo một nút được đặt tên SUM
(tên khác cũng được).
Sau đó chọn công cụ Button
=> nhập SUM
trong Caption
=> nhấn tổ hợp phím Ctrl + V
trong GeoGebra Script
=> và chọn OK
+ Bước 9: Tạo một góc
, góc này là tổng của 3 góc trên. vội ESC
trên bàn phím => chọn nút. SUM
Bước 10: Chỉnh sửa văn bản với nội dung sau:
text {Tổng ba góc của tam giác ABC? \ Xét tam giác ABC với: \ widehat {BAC} =… \ widehat {CBA} =… \ widehat {ACB} =… \ Derive widehat {BAC} + widehat {CBA} + widehat {ACB} =… \ Vậy tổng ba góc của tam giác ABC là 180 ^ o
NHẬN XÉT: Trong quá trình đào tạo, vui lòng thay đổi … theo thứ tự
,,, . Cảnh báo ,,, chèn bằng cách gõ Các đối tượng
Chọn Text
=> nhập nội dung văn bản => chọn OK
+ Bước 11:
- cai nut bị dâu
SUM
và các ký hiệu góc. - Ẩn các nhãn phụ của hình tam giác.
vội ESC
=> nút chọn SUM
=> nhấn và giữ CTRL
=> chọn ký hiệu góc => nhấp chuột phải để bỏ chọn Show Object
=== >>> Chọn cạnh đầu tiên của tam giác => giữ phím. Ctrl
=> chọn cạnh thứ hai và thứ ba => nhấp chuột phải để bỏ chọn Show Label
+ Bước 12: Tạo hiệu ứng chuyển động cho ba điểm A, B, C
Thực hiện: vội ESC
=> chọn điểm A
=> nhấn và giữ Ctrl
=> chọn điểm B
=> chọn điểm C
=> nhấp chuột phải chọn Animation
.
Khi bạn muốn dừng chuyển động, chỉ cần chọn nút Pause
ở góc dưới bên trái của màn hình.
# 3. Các định lý có các mẫu tương tự
Chìa khóa để xây dựng mô hình này hoặc các mô hình tương tự khác là biết cách áp dụng Button
có thể thực hiện các phép tính và Text
để hiển thị kết quả trên màn hình.
Ngoài ra, biết cách soạn thảo các công thức toán học trong LaTeX cũng sẽ là một lợi thế. Ngoài mẫu này, bạn có thể sử dụng nó để tạo các mẫu sau:
- Định lý Pythagore
- Góc trung tâm
- Góc trong…
#4. Phần kết
Vậy là xong, mình vừa chia sẻ với các bạn cách sử dụng phần mềm GeoGebra để mô hình Định lý tổng của ba góc trong một tam giác. Hy vọng bạn sẽ thích bài viết này
Để tôi bổ sung thêm một chút: trong dòng thứ sáu của văn bản “Deduct …”, bạn nên thay thế các góc bằng
,, sẽ mang tính giáo dục cao hơn.
các
,,được chèn từ Object
trong hộp thoại Text
thay vì gõ nó bằng các lệnh như alpha, beta, gamma, Hãy lưu ý điều này.
Vì nếu bạn nhập vào nó sẽ hiện ra các chữ cái chứ không phải số và tất nhiên là không thể thay đổi khi tam giác di chuyển. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!
CTV: Nhựt Nguyễn – Blogchiasekinthuc.com