Khám phá những cấu trúc phuộc độc đáo trên xe máy

Khám phá những cấu trúc phuộc độc đáo trên xe máy

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Khám phá những cấu trúc phuộc độc đáo trên xe máy 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Khám phá những cấu trúc phuộc độc đáo trên xe máy 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Khám phá những cấu trúc phuộc độc đáo trên xe máy 2

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Giảm xóc là một bộ phận khá quan trọng của xe máy, mục đích chính là tạo sự êm ái trong quá trình vận hành, phuộc còn có vai trò chính là nâng đỡ tay lái và bánh xe trong quá trình vận hành của xe.

Với vai trò quan trọng đó, hệ thống treo trên xe máy không ngừng được cải tiến nhằm mang lại khả năng thích ứng cao nhất với các mục đích vận hành khác nhau, đặc biệt là về kết cấu hệ thống treo.

Cấu trúc phuộc thông thường trên ô tô

Cấu trúc phuộc thông thường trên ô tô

Vzone sẽ đưa bạn đi khám phá các cách bố trí hệ thống treo khác nhau trên xe máy.

Cấu trúc giảm sóc siêu dài

Dòng Chopper và hệ thống phuộc siêu dài của nó

Dòng Chopper và hệ thống phuộc siêu dài của nó

Theo quy luật, nếu khoảng cách giữa hình chiếu của trục lái xe máy trên mặt đất và điểm tiếp xúc của bánh xe với mặt đất (vệt chiếu) thì xe càng đầm (êm và chắc, ổn định).

Vì vậy, để mang lại sự thoải mái nhất cho người đi đường dài, các dòng xe máy được trang bị giảm xóc cải tiến với chiều dài giảm xóc lớn, giúp bám đường lớn, tạo độ đầm. Xe của họ. Tuy nhiên, những chiếc xe này khá khó lái, đặc biệt là những đoạn đường ngắn, nhiều khúc cua và nó chỉ phù hợp với đường cao tốc.

Một trong những dòng xe nổi tiếng là Chopper, những chiếc xe chopper được thiết kế với đường ray dài và rất dễ lái, thắng an toàn, phục vụ đắc lực cho những chuyến đi xa của du khách Mỹ.

Hệ thống treo

Góc đánh lái quá rộng mặc dù mang lại cho xe sự ổn định trong quá trình vận hành, nhưng xe có góc lái rộng và khó đánh lái hơn, do đó vấn đề đặt ra đối với hệ thống giảm xóc là làm sao để vừa đảm bảo ổn định vừa đảm bảo đánh lái dễ dàng hơn, do đó hệ .

Hệ thống treo được chia làm 2 loại là phuộc lồng và phuộc lồng:

+) Phuộc trước

Một loại phuộc trước trên xe cổ

Một loại phuộc trước trên xe cổ

Hệ thống treo này kết nối bánh trước và trục của nó với khung xe, thông qua phuộc. Nó kết hợp hệ thống treo trước với phanh trước, cho phép xe chuyển động nhờ vô lăng gắn trên phuộc. Các điểm hãm của phuộc và khung xe thiết lập một hình học chuẩn giữa góc lái đóng vai trò chính trong việc đánh lái và lắc lư khi phanh.

Phuộc trước có thể là ống lồng hoặc một tầng, treo trên bánh xe với điểm xoay phía sau trục.

Loại phuộc này chế tạo đơn giản hơn nhưng chạy kém ổn định vì đường thấp. Khi phanh, xe sẽ vọt lên thay vì nghiêng đầu xuống, đường tăng, góc lái giảm, nhưng nếu lò xo yếu sẽ có nguy cơ bánh xe không bám đất.

+) Phuộc nhún sau:

1928 Indian Big Chief và hệ thống treo sau

1928 Indian Big Chief và hệ thống treo sau

Phuộc sau có đường đi dài hơn phuộc trước nên thường được thiết kế cho xe chạy tốc độ cao vì tính ổn định cao. Khi phanh đường sẽ bị giảm do cùm xuống thấp như phuộc lồng.

+) Hệ thống treo kết hợp

Hệ thống treo kết hợp trên tàu tuần dương

Hệ thống treo được kết hợp trên tàu tuần dương

Loại phuộc đặc biệt này là sự kết hợp giữa hệ thống giảm xóc liên hợp và lò xo trên thân xe, có cấu tạo khá phức tạp, cho phép giảm thiểu tác động của mặt đường lên phương tiện mà bạn lái.

Hệ thống treo lò xo treo cao

Cấu trúc lò xo treo cao

Cấu trúc lò xo treo cao

Thay vì đặt thấp song song với bánh xe, hệ thống giảm xóc lò xo treo cao này được đặt ngay trên tay lái của xe máy.

Phuộc này có lò xo trần gần bộ ba, với hai cặp xi-lanh song song. Trụ sau được gắn chặt vào đáy của các bộ ba bằng hàn. Có một đường dẫn phía trước kết nối bánh xe và trục trước bằng lò xo được gắn trên phuộc.

Earles fork

Cấu trúc phuộc Earles

Cấu trúc phuộc Earles

Phuộc Earles là loại phuộc trước có vòng quay phía sau bánh trước. Được thiết kế bởi Ernest Earles người Anh.

Loại phuộc này giúp xe nâng lên khi phanh nên độ bám đường tăng lên, ngược lại với loại phuộc ống lồng cổ điển nên khi phanh xe khá ổn định, người lái không bị dồn về phía trước.

Phuộc này tạo thành một khung tam giác rất chắc chắn giúp bảo vệ phuộc trước tốt hơn so với lồng đơn giản.

Hệ thống treo dầm

Một dạng phuộc chùm có tên XS650

Một dạng phuộc chùm có tên XS650

Đây là loại dĩa lâu đời nhất, dĩa dầm bao gồm một cặp thanh thép được gắn vào dĩa với một lò xo nằm giữa đầu và cuối của dĩa. Điểm trục nằm trên đầu và cuối của ngã ba. Lò xo được ép bên trên và bên dưới bộ ba.

Phuộc tay dài

Một dễ dàng

Một loại nĩa xoay tay chùm

Hệ thống treo này có thêm một đòn bẩy gắn vào khung để kết nối với ống treo bằng một thanh đặc biệt.

Thanh này có tác dụng tăng góc lái khi xe phanh gấp hoặc khi xe bị dội, tạo sự ổn định và giúp người lái điều khiển xe dễ dàng hơn.

Một biến thể của kiểu tay đòn này là kiểu tay đòn đôi, được thiết kế với hệ thống treo và tay lái tách rời nhau, do đó, các rung động khi vận hành không được truyền đến tay lái như loại khác. các phuộc khác, do đó mang lại sự ổn định và dễ dàng lái xe.

Tuy nhiên, hệ thống tay đòn kép có cấu tạo rất phức tạp, khó điều chỉnh, bảo dưỡng và giá thành cao nên ít được ứng dụng trong thực tế.

Ngoài ra, một số dòng xe được thiết kế phuộc đơn ở bánh trước hoặc bánh sau, cấu tạo khá phức tạp nhưng độ ổn định và góc nghiêng cực tốt.

Hệ thống treo đồng trục

MotoCzysz C1 và hệ thống treo đồng trục

MotoCzysz C1 và hệ thống treo đồng trục

Là loại phuộc có hệ thống lái và hệ thống treo sử dụng ống lồng với các góc song song với nhau.

Khi vận hành, giảm độ lắc lư của ống chỉ bằng cách đưa nó vào vị trí chính giữa, đồng trục với tay lái. Với cấu tạo đặc biệt, hệ thống treo đồng trục tạo tư thế lái thoải mái cho người lái và có khả năng ổn định xe trong quá trình vận hành.

Trên đây chỉ là một số cấu tạo phuộc phổ biến, cũng có rất nhiều biến thể của nhà sản xuất. Chỉ những cái dĩa là một thế giới đa dạng

Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TRÊN

Trả lời