Động cơ DOHC và SOHC – điểm tạo khác biệt lớn giữa xe máy Yamaha và Honda

Động cơ DOHC và SOHC – điểm tạo khác biệt lớn giữa xe máy Yamaha và Honda

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Động cơ DOHC và SOHC – điểm tạo khác biệt lớn giữa xe máy Yamaha và Honda 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Động cơ DOHC và SOHC – điểm tạo khác biệt lớn giữa xe máy Yamaha và Honda 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Động cơ DOHC và SOHC – điểm tạo khác biệt lớn giữa xe máy Yamaha và Honda 2

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Nếu bạn nhận thấy và đã từng đi Xe máy Yamaha còn Honda, người dùng sẽ thấy rằng xe máy Yamaha luôn khá nhanh và bốc hơn xe máy Honda, tuy nhiên ở tốc độ cao hơn xe máy Honda luôn tạo ra sự ổn định, an toàn và khả năng lướt mượt mà hơn xe máy Yamaha khá nhiều.

So sánh xe máy honda và yamaha

Xe máy Honda và Yamaha tiếp cận các mục đích khác nhau cho người đi xe máy

Lý do tại sao?

Trên thực tế, hầu hết các dòng xe máy Yamaha, đặc biệt là xe máy Yamaha dành cho nam như Yamaha Exciter, Yamaah NMX hay Yamaha NVX gần đây đều sử dụng động cơ SOHC, trong khi đó, các dòng xe máy Honda như Honda Air Blade, Honda SH, Honda Winner 150 mới ra mắt. số tay cũng sử dụng động cơ DOHC. Vậy hai loại động cơ này là gì và sự khác biệt giữa xe máy sử dụng động cơ SOHC và động cơ DOHC là gì?

– SOHC (Single Overhead Camshaft) nghĩa là động cơ chỉ có một trục cam.

– DOHC (Double Overhead Camshaft) dùng để chỉ động cơ sử dụng 2 trục cam.

Với việc chỉ sử dụng một trục cam, trục cam của động cơ SOHC dẫn động trực tiếp cả van nạp và van xả, điều này khiến động cơ này chỉ có thể chứa tối đa 4 xi lanh.

Trong khi đó, mỗi trục cam của động cơ DOHC chỉ dẫn động các van nạp hoặc van xả. Do đó, nhà sản xuất có thể bố trí các van ở vị trí tối ưu cho động cơ. Và động cơ DOHC cũng cho phép lên đến 4 hoặc 6 xi lanh.

Hãy cùng xem bảng so sánh dưới đây để biết tổng quan:

Tiêu chí Động cơ SOHC Động cơ DOHC
Kết cấu

Động cơ SOHC

Động cơ DOHC

Ưu điểm – Kết cấu đơn giản – Động cơ hoạt động ổn định ở mọi vòng quay – Ở tốc độ thấp tạo ra momen xoắn cao hơn, giúp xe bốc hơn – Dễ sửa chữa – Ít cồng kềnh, giúp giảm trọng lượng xe

– Tiết kiệm nhiên liệu hơn – Cho khả năng bố trí nhiều xi lanh hơn để đáp ứng nhu cầu của động cơ lớn – Tạo mô men xoắn tốt hơn ở tốc độ cao – Có thể sử dụng van biến thiên để điều chỉnh chế độ di chuyển của xe tốt hơn – Vận hành êm ái hơn

Khiếm khuyết – Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn – Ở tốc độ cao, khó tăng tốc – Khó lắp van biến thiên trong động cơ – Tiếng ồn khi vận hành

– Kết cấu phức tạp nên thời gian sửa chữa cũng tốn nhiều chi phí – Cồng kềnh, nặng nề – Kém khi khởi động.

Giá bán Giá rẻ hơn Đắt hơn

Với khả năng tùy chỉnh vị trí van, do đó, động cơ DOHC cho phép nhà sản xuất đặt bugi vào chính giữa đỉnh buồng đốt, do đó hiệu quả sử dụng nhiên liệu sẽ tốt hơn. Và mặc dù động cơ SOHC cho phép vận hành ổn định ở mọi tốc độ nhưng động cơ DOHC có thể được trang bị hệ thống van biến thiên giúp xe vận hành tốt và đa dạng ở mọi tốc độ.

Do đó, chúng ta có thể thấy đặc điểm chung của xe máy Honda tiết kiệm xăng và vận hành khá êm trong khi xe máy Yamaha khá bốc nhưng lại hao xăng hơn, đồng thời khi di chuyển phát ra tiếng kêu to hơn.

Và một vấn đề, chi phí sản xuất chế tạo động cơ DOHC cũng đắt hơn nên xe máy Honda thường đắt hơn xe máy Yamaha.

Hy vọng với những thông tin trên bạn đã hiểu hơn về hai loại động cơ tiêu biểu trên xe máy, đồng thời lý giải tại sao xe máy Yamaha luôn rẻ hơn.

Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Trả lời