Có những loại xe đạp nào? (Phần 2: Xe đạp MTB)

Có những loại xe đạp nào? (Phần 2: Xe đạp MTB)

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Có những loại xe đạp nào? (Phần 2: Xe đạp MTB) 1

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Có những loại xe đạp nào? (Phần 2: Xe đạp MTB) 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Có những loại xe đạp nào? (Phần 2: Xe đạp MTB) 2

Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]

Để tiếp tục loạt bài về xe đạp này, hôm nay chúng tôi sẽ đưa bạn đến với một trò chơi được nhiều người yêu thích: Xe đạp leo núi

Xe đạp leo núi (MTB) là gì?

Một dạng xe đạp leo núi

Một dạng xe đạp leo núi

Nếu đạp xe trên con đường nhựa rộng, bằng phẳng khiến bạn cảm thấy nhàm chán và muốn có những trải nghiệm, thử thách mới thì địa hình địa hình chính là sự lựa chọn dành cho bạn.

Xe đạp leo núi là dòng xe đạp giúp bạn đi trên các địa hình “off road”, dốc đá thẳng đứng, thung lũng, bãi đá cuội, cánh đồng, bãi cát giữa sa mạc…

Xe đạp thể thao là một môn thể thao đòi hỏi sự khéo léo, kiên nhẫn và độ rủi ro cần thiết để thực hiện. Bởi so với các địa hình khác, đạp xe leo núi thực sự là một môn thể thao mạo hiểm.

Để có thể đạp xe trên những địa hình đặc biệt khó khăn như vậy đòi hỏi chiếc xe đạp của bạn phải có thiết kế phù hợp để có thể đạp xe một cách dễ dàng và đảm bảo an toàn cho người lái khi di chuyển với Xe đạp địa hình.

Đặc điểm của xe đạp leo núi

Mạnh mẽ, mạnh mẽ, chính xác và an toàn là những yếu tố cần thiết nhất của một chiếc xe đạp leo núi, để đáp ứng được điều đó đòi hỏi mọi thiết kế của một chiếc xe đạp leo núi phải giống thật. có được sức mạnh bạn cần

– Khung xe đạp leo núi

Là yếu tố quan trọng nhất của một chiếc xe đạp leo núi, khung MTB phải chắc chắn và cứng cáp. Với xe đạp khung ống có bán kính lớn, đặt nghiêng và cao hơn các loại xe đạp khác, do địa hình di chuyển của xe đạp địa hình có nhiều chướng ngại vật bên dưới, nếu quá thấp như xe đạp citu thì khá nguy hiểm.

Vật liệu khung là điều quan trọng nhất, một chiếc xe đạp leo núi có thể sử dụng những điều sau:

+ Khung xe đạp MTB thép

Một dạng khung xe đạp MTB bằng thép

Một dạng khung xe đạp MTB bằng thép

Là chất liệu được sử dụng cho những chiếc MTB đời đầu, do có ưu điểm là rất cứng cáp, chắc chắn và đáp ứng được nhu cầu của một chiếc xe đạp địa hình

Tuy nhiên, khung thép thường rất nặng nên gây khó khăn cho người sử dụng, và dù được cải tiến bằng inox nhưng thời gian ăn mòn cũng nhanh hơn so với các chất liệu khác.

+ Khung nhôm xe đạp MTB

Một dạng khung xe đạp MTB bằng nhôm

Một dạng khung xe đạp MTB bằng nhôm

Nhẹ hơn thép và không bị rỉ sét mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của một chiếc xe đạp địa hình, nhưng khung nhôm theo thời gian có nhược điểm là dễ bị biến dạng hơn các loại khung khác, vì nhôm là kim loại dẻo, không hấp thụ rung động khi đạp trên địa hình gồ ghề nên thường tạo độ nảy cho người đạp.

+ Khung xe đạp MTB bằng sợi carbon

Một dạng khung xe đạp MTB carbon

Một dạng khung xe đạp MTB carbon

Là vật liệu mới được đưa vào ứng dụng trong ngành sản xuất khung xe đạp, carbon gây ấn tượng với tất cả các ưu điểm của các vật liệu khác: nhẹ hơn nhôm, cứng cáp như thép, không gỉ, không biến tính. hình thành theo thời gian

Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc xe đạp bằng sợi carbon cần số tiền không giới hạn, vì khung xe đạp bằng sợi carbon rất đắt, đắt gấp hàng chục lần các loại khung khác.

+ Khung xe đạp MTB titan

Một dạng khung xe đạp MTB Titanium

Một dạng khung xe đạp MTB Titanium

Hầu hết những chiếc xe đạp cao cấp nhất đều có khung bằng titan. Và dù khung nhôm hay sợi carbon có bị “ăn mòn” hay không thì khung xe đạp Titan sẽ tồn tại rất lâu.

Không thể phá hủy, chắc chắn, chịu được tải trọng lớn mà không ảnh hưởng đến khả năng của xe đạp nên khung xe đạp Titan được cho là tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại đối với khung xe đạp

Tuy nhiên, khung xe đạp Titan sẽ không rẻ, và đắt hơn khung xe đạp MTB bằng sợi carbon

– Bánh xe đạp leo núi

Bánh xe đạp leo núi điển hình

Bánh xe đạp leo núi đặc trưng

Để vượt qua những địa hình vô cùng thử thách, xe đạp leo núi đòi hỏi phải có bánh xe khỏe. Và để đạt được điều đó, bánh xe đạp địa hình thường có kích thước vành nhỏ hơn so với các loại vành khác, đồng thời bán kính lốp lớn hơn các loại xe đạp khác.

Ngoài ra, bánh xe đạp địa hình thường có số lượng đũa cao hơn nhiều so với các dòng xe khác, nhằm đảm bảo độ ổn định và chịu lực của bánh xe.

Tham khảo các đặc tính yêu cầu của lốp xe đạp leo núi

– Ghi đông xe đạp MTB

Tay lái của xe đạp leo núi

Ghi đông xe đạp leo núi

Đặc điểm chung của ghi đông (ghi đông) của xe đạp MTB là có ghi đông nằm ngang chứ không cong như xe đạp Road, lý do là loại ghi đông này giúp người đi xe đạp có tư thế. thoải mái nhất trên xe, đồng thời không hạn chế tầm nhìn của người lái trên những đoạn đường khuất tầm nhìn.

Chiều ngang của MTB cũng được nới rộng ngang vai người lái, nhằm tạo tư thế thoải mái nhất trên những cung đường gồ ghề, hiểm trở.

– Yên xe đạp MTB

Tư thế ngồi của người đạp xe leo núi

Tư thế ngồi của người đi xe đạp leo núi

Yên xe đạp địa hình thường được thiết kế rộng hơn so với các loại xe đạp khác, nhằm tạo sự thoải mái cho người ngồi. Tư thế ngồi của người lái là thẳng lưng nên yên xe đạp leo núi thường không cao bằng xe đạp địa hình.

Yên xe cũng sẽ là trọng tâm của toàn bộ xe, có khả năng điều chỉnh để trọng lực rơi vào các vị trí khác nhau, khi đi trên các địa hình khác nhau giúp người đạp xe thoải mái. Tốt.

– Số lượng xe đạp MTB

Số lượng xe đạp địa hình thường ít được đánh số hơn các loại xe đạp khác

Số lượng xe đạp địa hình thường ít được đánh số hơn các loại xe đạp khác

Không giống như các loại xe đạp khác có nhiều cấp số khác nhau, xe đạp địa hình chỉ có hộp số với một vài thao tác, lý tưởng để đạp xe trên một số loại địa hình.

Số thấp dùng để leo dốc, số cao dùng trên đường “phẳng” hơn như đi qua đường sỏi, qua suối …

Một chiếc xe đạp địa hình thường chỉ có 1 – 2 nhông trước, và khoảng 8 – 9 nhông sau, không nhiều như các loại xe đạp khác.

Ngoài ra, một số dòng xe đạp MTB cao cấp còn có thêm bộ số để leo dốc và đổ đèo với lực mạnh hơn, gọi là “hộp số bà già”.

– Hệ thống treo xe đạp MTB

Hệ thống treo khí nén hoặc phuộc thủy lực hoạt động tốt trên xe đạp leo núi

Hệ thống treo khí nén hoặc phuộc thủy lực hoạt động tốt trên xe đạp leo núi

Giảm xóc là bộ phận rất quan trọng của xe MTB, do thường xuyên di chuyển trên những đoạn đường mấp mô nên xe đạp MTB phải có khả năng giảm xóc tốt.

Công nghệ hiện đại phát triển nên hệ thống giảm xóc trên xe đạp địa hình cũng được cải tiến, tuy nhiên hiện nay có 3 loại giảm xóc được áp dụng trên xe đạp địa hình:

+ Giảm xóc lò xo: ​​Có tuổi thọ cao, rẻ, nhẹ nhưng không giảm xóc tốt, xe vẫn bị xóc nhiều.

+ Hệ thống treo hơi: Khả năng hấp thụ sốc tốt, nhưng không bền

+ Giảm chấn thủy lực: Là loại giảm xóc nổi bật nhất, bền nhưng giá khá cao, nặng

– Hệ thống phanh xe đạp MTB

Hệ thống phanh đĩa mới có thể hoạt động trên xe đạp leo núi

Hệ thống phanh đĩa mới có thể hoạt động trên xe đạp leo núi

Loại kẹp phanh sợi Kevlar sẽ không được áp dụng trên các loại xe này, do xe thường di chuyển trong điều kiện đường lầy lội, nhiều nước nên nếu bạn sử dụng má kẹp phanh sẽ không hoạt động.

Thay vào đó, xe đạp MTB thường sử dụng phanh đĩa hoặc phanh thủy lực, hoạt động mạnh mẽ và chính xác hơn.

Nên mua xe đạp MTB của hãng nào?

Trek là thương hiệu MTB nổi tiếng thế giới

Trek là thương hiệu MTB nổi tiếng thế giới

Trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất xe đạp, thậm chí cả những hãng “không chính thức” cũng tràn vào thị trường này.

Tuy nhiên, cũng đừng quá ham rẻ mà mua những chiếc xe đạp địa hình không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xe Trung Quốc vì độ an toàn không cao chỉ tiền mất tật mang.

Bạn nên tìm mua xe đạp MTB chính hãng, của các hãng quốc tế nổi tiếng, được nhập khẩu nguyên chiếc hoặc đưa về Việt Nam lắp ráp.

Các thương hiệu xe đạp leo núi phổ biến nhất và được đánh giá cao nhất là: Trek, Salsa, Giant, Cannondale và Jamis. Mặc dù giá cao, một chiếc xe đạp đảm bảo vẫn được đảm bảo

Tiếp tục

TRÊN

Trả lời