
1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]
Hệ thống làm mát bằng gió là hệ thống làm mát nguyên bản nhất được sử dụng trên xe máy, với cấu tạo đặc biệt và hiệu quả làm mát tốt, đến nay, hệ thống làm mát bằng gió vẫn được sử dụng. trên nhiều xe máy.
Vì thế hệ thống làm mát không khí xe mô tô hoạt động như thế nào? Hệ thống làm mát bằng gió có ưu điểm gì?… Cùng Vzone tìm ra cho mình câu trả lời thỏa đáng nhất.
Thiết kế và nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát không khí
Hệ thống làm mát bằng không khí thường được sử dụng cho các loại xe có động cơ thẳng hàng hoặc động cơ chữ V, vì như vậy, diện tích tiếp xúc của động cơ với không khí đủ lớn để làm mát động cơ.
Nguyên lý làm mát của hệ thống làm mát bằng gió rất đơn giản, đó là Sử dụng không khí để làm mát động cơ. Quá trình nạp, nén đốt cháy và xả nhiên liệu khiến động cơ xe máy nói riêng và động cơ đốt trong nói chung có thể tạo ra nhiệt độ từ 600-700 độ C, thậm chí cao hơn tùy thuộc vào công suất của động cơ. Trong khi đó, nhiệt độ không khí chủ yếu từ 15 – 30 độ C, nóng nhất cũng chỉ khoảng 50 độ C. Như vậy, so với nhiệt độ của động cơ, không khí “mát” hơn rất nhiều, nên các nhà sản xuất động cơ đã đưa ra hệ thống làm mát.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức
Cấu trúc hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức
Như bạn có thể thấy ở trên, cấu trúc của máy ép hệ thống làm mát không khí rất đơn giản với:
– Quạt hút: làm tăng lượng không khí đi vào hệ thống làm mát, đặc biệt khi đi với tốc độ chậm và những nơi đông đúc, tắc nghẽn.
– Vỏ ngoài của động cơ được cấu tạo với các rãnh đan xen nhau, tăng diện tích tiếp xúc giữa khí mát và động cơ.
Khi động cơ hoạt động, đồng thời sinh ra năng lượng để hoạt động các cánh quạt, quạt hút sẽ hút không khí mát bên ngoài môi trường vào hệ thống làm mát, làm mát động cơ rồi thoát ra ngoài (khi không khí đã được làm nóng sau khi làm mát động cơ ).
Hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức khá phổ biến hiện nay trên các dòng xe số và xe tay ga tại Việt Nam.
Xây dựng hệ thống làm mát không khí tự nhiên
Hệ thống làm mát tự nhiên bằng gió trên xe tuần dương Harley-Davidson
Hệ thống làm mát bằng gió tự nhiên Đơn giản hơn hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức vì không cần quạt hút, tất cả chỉ để bề mặt động cơ tiếp xúc trực tiếp với không khí và làm mát.
Do đó, kiểu ngưng tụ làm mát tự nhiên chỉ áp dụng cho động cơ chữ V hoặc động cơ có một xi-lanh thẳng hàng và đặc biệt là “lộ thiên”. Hiện nay, hệ thống làm mát không khí tự nhiên chủ yếu được tìm thấy trên các dòng xe cruiser của các thương hiệu PKL, Harley-Davidson… đều là những chiếc xe cổ với kiểu dáng đồ sộ, nhưng không vì thế mà làm mất đi chất riêng của những chiếc xe này.
Ưu điểm của hệ thống làm mát không khí
Hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức trên xe máy
Là hệ thống làm mát được sử dụng từ thời kỳ đầu của động cơ đốt trong, hệ thống làm mát bằng gió có nhiều ưu điểm mà cho đến nay, hệ thống này vẫn được áp dụng trên nhiều loại xe, đặc biệt là. là một chiếc xe máy.
– Hệ thống làm mát bằng không khí có cấu tạo đơn giản
Cấu tạo của hệ thống làm mát bằng gió khá đơn giản như đã thấy ở trên, do đó nó không đòi hỏi một công nghệ sản xuất đặc biệt. Do đó, xe máy sử dụng hệ thống làm mát bằng gió dễ bảo trì và đại tu. Đồng thời, những chiếc xe này cũng nhẹ hơn do không phải lắp thêm các chi tiết làm mát như hệ thống làm mát bằng chất lỏng.
– Hệ thống làm mát không khí rẻ hơn
Rõ ràng là không có thêm chi phí để sản xuất một hệ thống làm mát bằng không khí. Do đó, xe máy sử dụng hệ thống làm mát bằng gió thường rẻ hơn xe máy sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch khác.
– Thích hợp cho xe máy sử dụng động cơ xi lanh đơn hoặc động cơ V thẳng hàng
Rõ ràng với việc sử dụng các phương tiện động cơ xi lanh đơn Hoặc nếu động cơ chữ V thẳng hàng thì việc sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí sẽ tối ưu hơn so với hệ thống làm mát bằng chất lỏng khác.
Nhược điểm của hệ thống làm mát không khí
Bên cạnh nhiều ưu điểm, hệ thống làm mát bằng gió cũng có những nhược điểm nhất định như:
Hệ thống làm mát bằng gió gây ồn ào trong quá trình hoạt động
Do có hốc hút gió để làm mát động cơ nên hệ thống làm mát bằng gió thường được làm ồn trong quá trình hoạt động của xe. Đó là chưa kể hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức còn có thêm quạt hút cũng gây ra tiếng ồn lớn trong quá trình hoạt động.
– Hệ thống làm mát bằng gió khó làm mát trong động cơ phức tạp
Tất nhiên, với những động cơ có cấu tạo phức tạp hơn, chẳng hạn như động cơ V-Twin, động cơ trên ô tô hay mô tô phân khối lớn … thì việc làm mát bằng gió rõ ràng là không hiệu quả, thậm chí còn nhanh hỏng động cơ.
– Một số không rẻ
Vấn đề nằm ở chỗ hệ thống làm mát bằng gió hoạt động không hiệu quả. hệ thống làm mát bằng chất lỏngDo đó, sau khi được làm mát bằng không khí, nhiệt độ của động cơ cũng giảm đi đôi chút. Do đó, yêu cầu vật liệu làm động cơ của xe phải hoạt động tốt ở nhiệt độ cao mà không bị phá hủy hoặc mài mòn. Điều này có thể làm tăng chi phí chế tạo động cơ.
Trên đây là một số thông tin về hệ thống làm mát bằng gió, hy vọng với những thông tin này bạn đã có cái nhìn tổng quan về hệ thống làm mát gió trên xe máy.
Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam
TRÊN