1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Nội dung
- I. Phần mềm Geogebra dùng để làm gì?
- II. Tải xuống và cài đặt phần mềm GeoGebra
- #đầu tiên. Tải xuống phiên bản mới nhất của phần mềm GeoGebra
- # 2. Hướng dẫn cài đặt GeoGebra
- III. Trình bày về phần mềm GeoGebra.
- #đầu tiên. Tổng quan về giao diện người dùng
- # 2. Thanh công cụ phần mềm GeoGebra
- # 3. Menu ngữ cảnh
- #4. Thuộc tính đối tượng
- # 5. Công bố
- # 6. Đang vẽ
- IV. Phần kết
I. Phần mềm Geogebra dùng để làm gì?
địa đại số là một phần mềm vẽ – hình học động được phát triển bởi Markus Hohenwarter. Với phần mềm Geogebra, bạn có thể dựng điểm, đoạn thẳng, đoạn thẳng, đồ thị hàm số một cách dễ dàng và cực kỳ chính xác.
Ngoài chức năng chính là vẽ hình, phần mềm còn là phần mềm toán học kết hợp giữa hình học, đại số, vi phân, tích phân … GeoGebra có hai chế độ hiển thị một đối tượng trong cửa sổ hình học tương ứng, một biểu thức trong cửa sổ đại số và phó ngược lại.
Như một phần của bài viết, tôi sẽ hướng dẫn bạn sử dụng GeoGebra Cổ điển 5. Phiên bản mới hơn hoặc cũ hơn bạn cũng áp dụng như vậy.
II. Tải xuống và cài đặt phần mềm GeoGebra
#đầu tiên. Tải xuống phiên bản mới nhất của phần mềm GeoGebra
Trang chủ: www.geogebra.org
Bạn có thể truy cập vào địa chỉ này để tải về từ trang chủ https://www.geogebra.org/download => chọn phiên bản là GeoGebra Classic 5 => nhấp vào Tải xuống.
# 2. hướng dẫn cài đặt GeoGebra
Sau khi tải xuống, hãy tiến hành cài đặt theo các bước sau:
+ Bước 1: Nhấp đúp vào tệp GeoGebra-Windows-Installer-5
một hộp thoại hiện ra => nhấn Next
Tiếp tục.
+ Bước 2: Chọn I Agree
chấp nhận các điều khoản sử dụng.
+ Bước 3: Chọn Install
để bắt đầu cài đặt.
+ Bước 4: Chọn Finish
để hoàn tất cài đặt.
Quá trình cài đặt kết thúc, phần mềm tự khởi động, xuất hiện hộp thoại yêu cầu đăng ký tài khoản bạn có thể bỏ qua không cần đăng ký, bên dưới là giao diện làm việc chính của chương trình.
III. Trình bày về phần mềm GeoGebra.
#đầu tiên. Tổng quan về giao diện người dùng
Giao diện làm việc mặc định của chương trình như hình dưới đây, bao gồm: Thanh menu, thanh công cụ, vùng hiển thị, vùng làm việc, thanh nhập đối tượng.
- Thanh công cụ: Cho phép tạo, mở, lưu, xuất bản, sao chép, tùy chỉnh tên, cỡ chữ, tùy chỉnh thanh công cụ… nhiều chức năng quan trọng của phần mềm đều có ở đây.
- Thanh công cụ: Thanh công cụ cho phép bạn di chuyển các đối tượng, tạo điểm, tạo đường thẳng, dựng hình vuông góc, dựng đường tròn, dựng góc, đối xứng, …
- Khu vực trưng bày: Hiển thị thông tin chi tiết của đối tượng tương ứng trong vùng làm việc.
- Khu vực làm việc: Vùng làm việc chính của chương trình, các đối tượng như điểm, đường thẳng, hình tam giác, hình tròn, v.v. được tìm thấy ở đây.
- Thanh nhập đối tượng: Nhập các đối tượng hình học bằng bàn phím. Như một phần của bài viết, tôi sẽ không giải thích cách sử dụng thanh công cụ này.
Phần mềm có hỗ trợ ngôn ngữ Tiếng Việt Bạn có thể cài đặt giao diện tiếng Việt theo các bước sau: Options
=> chọn Language
=> chọn R -Z
=> chọn Vietnamese / Tiếng Việt
.
# 2. Thanh công cụ phần mềm GeoGebra
Tất cả các công cụ bên dưới đều nằm trên thanh công cụ, bấm vào nút mũi tên nhỏ ở góc dưới bên phải để hiện ra các công cụ khác cùng nhóm, chức năng và cách sử dụng từng công cụ đã được chúng tôi giới thiệu bên dưới.
Cảnh báo: Bạn phải chọn theo thứ tự và đủ các đối tượng mà công cụ cần để tạo ra một hình dạng, chẳng hạn như để sử dụng công cụ.
trước tiên bạn chọn một điểm trên đường thẳng để dựng sau đó chọn đường vuông góc để dựng
A. Di chuyển nhóm công cụ
Cảnh báo:
- Công cụ
Di chuyển
Dùng để chọn bất kỳ đối tượng nào - cắm chìa khóa
Esc
cũng có thể chuyển sang công cụ Move - nhấn và giữ
Ctrl
để chọn nhiều đối tượng cùng một lúc
B. Nhóm công cụ trỏ
Bằng cách nhấp vào một đoạn thẳng, một đoạn thẳng, một đa giác, một hình nón, một đồ thị hàm số hoặc một đường cong, bạn sẽ tạo ra một điểm trên đối tượng này. Bấm vào giao điểm của 2 đối tượng sẽ tạo ra giao điểm của 2 đối tượng này.
C. Nhóm công cụ đường thẳng
D. Nhóm công cụ quan hệ
E. Nhóm công cụ đa giác
F. Nhóm công cụ vòng tròn
Nhóm công cụ G. Conic Lines
H. Angular Tool Group
I. Nhóm công cụ chuyển đổi
J. Nhóm công cụ khác
Với các công cụ Chèn từ bạn có thể tạo văn bản hoặc công thức Mủ cao su trong khu vực làm việc, GeoGebra cho phép bạn viết các công thức toán học.
Để làm điều này, hãy nhấp vào hộp kiểm Công thức LaTeX
trong hộp thoại Tài liệu nhập công thức toán học theo cú pháp Mủ cao su.
Nhấp chuột phải vào đối tượng => xuất hiện Menu là menu ngữ cảnh, với từng đối tượng như điểm, đường, đa giác, đường conic
Sẽ có một menu ngữ cảnh tương ứng.
+ Thực đơn Trong bối cảnh của không gian làm việc với menu này, bạn có thể: ẩn hệ tọa độ, lưới; phóng to; co lại…
+ Thực đơn ngữ cảnh của một điểm với menu này, bạn có thể: ẩn hoặc hiện đối tượng, tên; đổi tên; làm sạch; tùy chỉnh thuộc tính đối tượng
#4. Thuộc tính đối tượng
Nhấp chuột phải vào đối tượng để mở thuộc tính => Vùng làm việc
Ở đâu Thuộc tính
=> Hộp thoại Properties xuất hiện.
Đối với không gian làm việc, bạn có thể tùy chỉnh các cài đặt như: số kích thước, hệ trục, trục hoành, trục tung, lưới, …
Đối với điểm, đường, v.v., bạn có thể tùy chỉnh các cài đặt như: màu sắc, kích thước, kiểu dáng,…
# 5. Công bố
Để xuất bản đối tượng hình học hay nói cách khác là chọn định dạng đầu ra, hãy chuyển đến Hồ sơ
=> Xuất bản
.
GeoGebra Hỗ trợ xuất các định dạng sau:
- Trình bày của trang web * html
- Đồ họa * png, * pdf, * eps,…
- Hoạt ảnh dưới dạng * gif
- Hình thức đồ họa PSTricks được sử dụng với Mủ cao su
- Hình thức đồ họa PGF / TikZ được sử dụng với Mủ cao su
Cảnh báo:
- Có thể nhấn giữ chuột phải và kéo thả để chọn vùng đối tượng cần xuất bản
- Bạn có thể sao chép các đối tượng hình học vào Word, PowerPoint, Tranh Băng cach chọn
Hồ sơ
=>Xuất bản
.
Tính năng Sao chép không gian làm việc vào bộ nhớ => dán Word, PowerPoint, Painting,…. Mà không cần phải xuất bản và sau đó chèn lại.
# 6. Đang vẽ
Gọi B là trung điểm của đoạn thẳng AC, đường tròn (O) cắt tiếp tuyến AC tại A. Tia Bx cắt (O) tại P, Q. Tia CP, CQ lần lượt cắt (O) tại M. ,KHÔNG PHẢI. Chứng minh MN song song AC
+ Bước 1: Bắt đầu chương trình GeoGebra.
+ Bước 2:
- Xây dựng đoạn thẳng AC
- Dựng điểm B là trung điểm AC
- Dựng đường tròn (O) bán kính OA
- Cấu tạo tia Bx.
- Dựng giao tuyến (O) và Px tại 2 điểm P, Q
- Xây dựng nan hoa CP, CQ
- Dựng giao điểm CP và (O), CQ và (O) là các điểm uốn tại M, N
Đoạn thẳng => Tâm hoặc giữa => Đường tròn biết tâm và một điểm trên đường tròn => Bán kính đi qua 2 điểm => Giao của 2 đối tượng => Bán kính đi qua 2 điểm => Biểu tượng Giao điểm của 2 câu đố => Đoạn thẳng .
+ Bước 3: Tùy chỉnh các thuộc tính đối tượng hình học như: ẩn đối tượng, ẩn tên đối tượng, thay đổi màu sắc, thay đổi kích thước, kiểu dáng, v.v. và ẩn hệ tọa độ, lưới nếu cần.
Nhấp chuột phải vào đối tượng để mở hộp thoại thuộc tính => Thuộc tính => Xuất hiện hộp thoại như hình, tiến hành tùy chỉnh các cài đặt cần thiết.
+ Bước 4: Công bố
Giữ nút chuột phải và kéo để chọn khu vực của đối tượng để xuất bản, sau đó đi đến Hồ sơ
=> Xuất bản
=> Hiển thị đồ họa => Trong suốt
=> Lưu lại
=> Đặt tên
=> Lưu
IV. Phần kết
OK, đó là cách tôi đã Hướng dẫn cơ bản để sử dụng phần mềm GeoGebra với các bạn, hi vọng sau khi đọc bài các bạn có thể vẽ được những hình học cơ bản ở trường phổ thông.
Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu thêm các chức năng khác mà mình chưa giới thiệu như cách sử dụng bàn phím để tạo các đối tượng trong cửa sổ hình học (vùng làm việc), vẽ hình trong không gian 3D, …
Phần mềm hỗ trợ giao diện tiếng Việt nên mình nghĩ việc tự học sẽ không khó như các phần mềm khác bằng tiếng Anh.
Tôi hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Chúc may mắn !!!
[UPDATE] một số công cụ khác:
- Hướng dẫn vẽ hình học không gian bằng GeoGebra
- Ứng dụng phần mềm GeoGebra trong giáo dục toán học
- Xem tất cả các bài viết liên quan đến phần mềm GeoGebra. đây !
CTV: Nguyễn Minh Nhựt – Blogchiasekienthuc.com