1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Nội dung
- #đầu tiên. Khái niệm hình trụ và ý tưởng giảng dạy
- # 2. Các bước để mô hình hóa khái niệm hình trụ
- # 3. Vẽ một hình trụ trong không gian 3D
- #4. “Vẽ hình trụ trên mặt phẳng”
- # 5. Phần kết
Nội dung chính của bài viết này sẽ xoay quanh hướng dẫn từng bước mô hình khái niệm xi lanh bằng phần mềm GeoGebra.
Như mình đã nói, đây là bài viết nâng cao nên sẽ có rất nhiều thao tác với nhiều bước khác nhau => chính vì vậy mà mình không thể hướng dẫn các bạn chi tiết từng bước như các bài viết trước đó.
Do đó, trước khi đọc và làm theo hướng dẫn này, trước tiên bạn phải có một số kiến thức cơ bản về GeoGebra, đặc biệt là biết cách vẽ các hình dạng trong không gian 3D, tức là trong đồ họa 3D phối cảnh.
Bạn nên xem 2 bài viết cơ bản sau:
- Cách sử dụng đầy đủ phần mềm vẽ hình học GeoGebra, dễ hiểu
- [Tuts] Hướng dẫn vẽ hình học không gian bằng GeoGebra
Hơn nữa, trong bài viết này, tôi còn hướng dẫn các bạn cách vẽ một khối trụ trong không gian 3D và trên một mặt phẳng.
#đầu tiên. Khái niệm hình trụ và ý tưởng giảng dạy
Khi xoay hình chữ nhật ABCD
một vòng quanh mép CD
cố định, chúng tôi nhận được một hình trụ như hình dưới đây.
Ý tưởng dạy ở đây là chúng ta vẽ một hình chữ nhật => vạch ra => sau đó xoay nó quanh một hình tròn. Khi hình chữ nhật di chuyển một vòng tròn hoàn chỉnh, dấu vết của nó vẽ ra một hình trụ, vậy thôi!
# 2. Các bước để mô hình hóa khái niệm hình trụ
+ Bước 1: Đầu tiên, mở bối cảnh ba chiều để thực hiện các bước mô hình hóa.
Thực hiện: Khởi động phần mềm GeoGebra => chọn biểu tượng “trùng nhau”
=> chọn Perpectives
=> sau đó chọn 3D Graphics
+ Bước 2: Xây dựng hai điểm A
và B
vị trí của A và B có thể khác với vị trí trong bài viết, nhưng bạn phải làm cho chúng sao cho cả hai đều nằm trong kế hoạch Oz
Thực hiện: Chọn công cụ Point
=> di chuyển chuột đến vị trí thích hợp sau đó nhấp chuột để tạo điểm A
và B
+ Bước 3: Bây giờ chúng ta sẽ dựng một đường tròn biết tâm, bán kính và hướng. Như sau:
- Vòng tròn này sẽ nằm yên trên mặt phẳng
Oz
. - Vì bán kính là
a
vì vậy GeoGera sẽ tự động tạo ra một thanh trượt. Khi muốn thay đổi bán kính của hình tròn, bạn chỉ cần kéo và thả thanh trượt này.
Thực hiện: Chọn công cụ Circle with Center, Radius and Direction
=> chọn điểm A
=> chọn điểm B
=> nhập bán kính là a
=> chọn Create Sliders
.
+ Bước 4: Dựng đường thẳng đi qua A và vuông góc với mặt phẳng. Từ đó, nếu không nói gì thêm, chúng ta sẽ hiểu rằng phương án ở đây là phương án mặc định của phần mềm.
Thực hiện: Chọn công cụ Perpendicular Line
=> chọn điểm A
=> chọn mặt phẳng.
+ Bước 5: Dựng một điểm bất kỳ trên đường tròn (điểm dựng C
). Chọn công cụ Point on Object
=> Nhấp vào bất kỳ đâu trên vòng kết nối.
+ Bước 6: Xây dựng đường thẳng AC
. Chọn công cụ Segment
=> chọn điểm A
=> chọn điểm C
+ Bước 7: Dựng một đường thẳng qua C
vuông góc với mặt phẳng. Chọn công cụ Perpendicular Line
=> chọn điểm C
=> chọn mặt phẳng.
+ Bước 8: Xây dựng hình cầu trung tâm A
cá đuối a
Trong thực tế, khi thiết kế, bạn phải nhập bán kính sao cho 2a
. Vì nếu đầu vào là a
chúng ta sẽ tạo ra một hình chữ nhật (hình vuông) đặc biệt, dễ gây nhầm lẫn cho học sinh.
Thực hiện: Chọn công cụ Sphere: Center & Radius
=> chọn điểm A
=> nhập bán kính là a
+ Bước 9: Dựng giao điểm của mặt cầu với đường thẳng – đường thẳng đi qua điểm A
và vuông góc với mặt phẳng (dựng các điểm E, D)
Thực hiện: Chọn công cụ Intersect
=> chọn hình cầu => chọn dòng.
Bước 10: Dựng đường thẳng đi qua điểm E
song song với đoạn thẳng AC
. Chọn công cụ Parallel Line
=> chọn E
=> chọn AC
+ Bước 11: Dựng giao điểm của đường vừa dựng với đường thẳng – đường thẳng qua C
vuông góc với mặt phẳng (điểm làm việc F)
Thực hiện: Chọn công cụ Intersect
=> chọn đoạn thẳng => chọn đoạn thẳng.
+ Bước 12: Xây dựng một hình chữ nhật FEAC
. Chọn công cụ Polygon
=> lần lượt chọn bốn điểm F
, E
, A
, C
.
+ Bước 13:
- Tùy chọn ẩn các đối tượng thừa (điểm B, D, hình cầu, đường AC, đường thẳng, …) và các đối tượng không cần thiết (mặt phẳng, hệ tọa độ)
- Đổi tên điểm
- Sử dụng công cụ Angle để đánh dấu góc.
NHẬN XÉT: Như mình đã nói ở trên, mình đã hướng dẫn chi tiết các thao tác này trong nhiều bài rồi nên mình sẽ không hướng dẫn lại ở bài viết này nhé!
+ Bước 14: Vẽ hình chữ nhật ABCD
. Nhấp chuột phải vào hình chữ nhật ABCD
=> chọn Show trace
+ Bước 15: Tạo hiệu ứng chuyển động cho hình chữ nhật ABCD
. Nhấp chuột phải vào điểm B
=> và chọn Animation
Ngay sau khi bạn chọn Animation
sau đó là hình chữ nhật ABCD
sẽ quay lại CD
. Và khi ABCD quanh CD đúng một lượt thì ta được hình trụ.
Để dừng hiệu ứng, hãy chọn điểm B
=> bỏ chọn Animation
# 3. Vẽ một hình trụ trong không gian 3D
Trong trường hợp chỉ cần vẽ hình trụ để minh họa, bạn có thể sử dụng công cụ Cylinder
. Các bước vẽ cụ thể
+ Bước 1: Chọn công cụ Cylinder
+ Bước 2: Nhấp để xây dựng hai điểm A
và B
(vị trí bất kỳ) trong không gian => nhập bán kính => chọn OK
#4. “Vẽ hình trụ trên mặt phẳng”
Có rất nhiều trường hợp chúng ta cần vẽ một hình trụ trên một mặt phẳng như trong các đề kiểm tra, đề thi, v.v.
Trong thực tế, điều này là không thể, một hình trong không gian không thể nằm trong mặt phẳng. Vì vậy, người ta thường gọi mặt phẳng này là mặt phẳng 2,5 chiều.
Các bước vẽ cơ bản:
+ Bước 1: Tạo một hình elip với nửa trên có dấu chấm. Nếu bạn chưa biết cách làm, hãy xem cách vẽ trong bài Ứng dụng phần mềm GeoGebra trong giáo dục toán học
+ Bước 2: Dựng hai điểm A và B có vị trí như hình vẽ => dựng đoạn thẳng AB
+ Bước 3: Dựng đường thẳng đi qua A vuông góc với AB => dựng đường thẳng đi qua B vuông góc với AB
+ Bước 4: Dựng điểm M (M là trung điểm AB) => dựng điểm N (N có vị trí đã cho) => dựng vectơ MN
+ Bước 5: Dịch Ellipse bằng Vecto MN => tùy chỉnh ẩn các đối tượng thừa, đối tượng vô dụng và định dạng lại.
# 5. Phần kết
Vâng, vậy là xong, tôi vừa chỉ cho bạn cách mô hình khái niệm xi lanh bằng phần mềm GeoGebra.
Như đã giới thiệu trong các bài viết trước, sau khi thiết kế mô hình bằng GoeGebra, bạn có thể:
- Nhúng trực tiếp vào PowerPoint (không được khuyến nghị).
- Sử dụng phần mềm chụp ảnh màn hình để chuyển đổi nó thành *
.mp4
- Mở và chạy trực tiếp trên phần mềm GeoGebra.
- Sử dụng phần mềm SnagIT để chuyển đổi nó thành GIF động.
Cá nhân tôi khuyên bạn nên sử dụng phần mềm SnagIT để chuyển nó thành ảnh động => sau đó chèn vào PowerPoint. Đây có lẽ là cách tốt nhất ở thời điểm hiện tại.
Nếu không, bạn có thể tải xuống tệp nguồn *.ggb
ở đây hoặc ở đây. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!
Kênh TV: Nhựt Nguyễn – Blogchiasekinthuc.com