1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Nội dung
- #đầu tiên. Tạo thanh trượt bằng Công cụ trượt trong GeoGebra
- # 2. Chỉnh sửa văn bản, công thức toán học với công cụ Text trong GeoGebra
- # 3. Tạo nút bằng công cụ Nút trong GeoGebra
- #4. Phần kết
Phần mềm GeoGebra đã được tôi hướng dẫn trong bài viết Cách sử dụng phần mềm vẽ hình học hoàn chỉnh GeoGebra một thời gian.
Tuy nhiên trong bài viết này mình chỉ hướng dẫn sơ qua về công cụ Text, còn thanh trượt và nút thì không có hướng dẫn.
Đây quả thực là một thiếu sót lớn, vì Slider và Button là những công cụ rất mạnh giúp phần mềm GeoGeobra hoạt động như bình thường. “Phần mềm vẽ hình học động”
Nếu không có Slider, Text, Button thì phần mềm GeoGebra không thể hoạt hình, và tất nhiên người ta không thể mô hình hóa các khái niệm, định lý, … bằng GeoGebra ..
#đầu tiên. Tạo thanh trượt bằng Công cụ trượt trong GeoGebra
+ Bước 1: Vui lòng chọn công cụ Slider
như hình bên dưới.
+ Bước 2: Bấm chuột trái vào bất kỳ đâu trong vùng hiển thị đối tượng. Vị trí này sẽ là nơi con trỏ xuất hiện.
+ Bước 3: Hộp thoại Slider
hiện ra:
- Họ tên của con trỏ.
- Số, góc và mạng Internet là con trỏ. Ý nghĩa có ba loại này lần lượt là số thực, góc, số nguyên.
- Thẻ Khoảng thời gian
- Tối thiểu giá trị nhỏ hơn.
- Max giá trị lớn hơn.
- Tăng tăng hoặc nhảy. Nếu loại Số nguyên được chọn, gia số mặc định là 1.
- Thẻ Trượt
- Thanh trượt ngang sẽ có hướng nằm ngang.
- Thanh trượt dọc sẽ có hướng dọc.
- Thẻ Hoạt hình
- Tốc độ, vận tốc tốc độ con trỏ.
- <=> Dao động con trỏ sẽ đi lên và sau đó đi xuống. Hiệu ứng này lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi chúng ta dừng lại.
- => Tăng con trỏ sẽ di chuyển lên, xuống điểm cuối và lặp lại.
- <= Giảm dần con trỏ sẽ di chuyển xuống, xoay đến điểm bắt đầu và lặp lại.
- => Tăng (Một lần) con trỏ chỉ đi lên một lần rồi tự động dừng.
=> Chọn OK
lúc này thanh trượt sẽ được tự động tạo ngay lập tức và giao diện sẽ như hình bên dưới:
Bạn chọn biểu tượng
để con trỏ chạy tự động dựa trên các tùy chỉnh trong hộp thoại Slider
hoặc chọn “dấu chấm tròn màu đen”
trên thanh trượt, sau đó kéo và thả để chạy thủ công.
# 2. Chỉnh sửa văn bản, công thức toán học với công cụ Text trong GeoGebra
+ Bước 1: Chọn công cụ Text
+ Bước 2: Làm tương tự như Bước 2
trong phần #1
bên trên.
+ Bước 3: Hộp thoại Text
hiện ra.
Để tiện cho việc hướng dẫn, tôi tạm chia văn bản thành ba loại:
- Loại văn bản thuần túy thuốc: Chỉnh sửa bình thường như khi bạn soạn thảo văn bản trong Word.
- Loại văn bản là các công thức toán học: Viết theo hệ thống soạn thảo LaTeX.
- Kiểu văn bản kết hợp hai kiểu trên: Nhập lệnh
text{
trước khi chỉnh sửa và cũng chọnLaTeX formula
Ngoài ra, bạn có thể chọn Advanced
để hiển thị các tùy chọn nâng cao như:
- Tổng quat để xem trước văn bản.
- để chèn các đối tượng được tạo trong hộp thoại
Text
. - để chèn các ký hiệu toán học.
- Công thức LaTeX để chèn các công thức toán học. Trường hợp này và trường hợp trên chủ yếu dành cho những bạn chưa biết cách soạn thảo công thức toán học trong LaTeX.
=> Sau đó bạn chọn OK
+ Bước 4: [Tùy chọn] Định dạng văn bản.
Theo thứ tự từ trái sang phải, chức năng của các công cụ lần lượt là: Màu nền, màu văn bản, đậm, nghiêng, kích thước
Về công cụ kích thước, GeoGebra chỉ cung cấp cho chúng ta bảy kích thước từ nhỏ đến lớn: Extra Small, Very Small, Small, Medium, Large, Very Large và Extra Large.
+ Bước 1: Chọn công cụ Button
+ Bước 2: Làm tương tự như Bước 2
trong phần #1
của mặt hàng.
+ Bước 3: Hộp thoại Button
hiện ra:
- Huyền thoại tên của nút.
- Tập lệnh Geogebra nhập các lệnh được hỗ trợ bởi GeoGebra.
Ví dụ, chúng ta cần lập mô hình Định lí Py-ta-go trong tam giác vuông
thì chúng ta có thể tạo hai nút “Giá trị của c bình phương”
và “Giá trị của tổng bình phương a và b”
với Geogebra Script tương ứng c^2
và a^2+b^2
=> Sau khi tạo xong nút, bạn hãy bấm vào đó và GeoGebra sẽ tự động tính giá trị cụ thể theo công thức bạn đã đặt.
#4. Phần kết
Được rồi, tôi vừa hoàn thành phần hướng dẫn cho các bạn Cách sử dụng các công cụ Slider, Text, Button trong GeoGebra trong một số chi tiết.
Trong thực tế, người ta thường sử dụng phần mềm GeoGebra để mô tả bài toán (vẽ hình) và mô hình bài toán (như ví dụ trên).
Để có thể làm được hai công việc trên, bạn phải biết sử dụng “vừa đủ” các công cụ phần mềm và hơn hết là phải biết sử dụng linh hoạt và kết hợp chúng.
Hãy xem xét ví dụ trên nếu bạn:
- Không sử dụng công cụ Trượt thì bạn sẽ không thể tạo một tam giác vuông có kích thước thay đổi. Sau đó học sinh / sinh viên sẽ đặt câu hỏi rằng tam giác này như thế này, tam giác khác như thế nào?
- Không có sẵn Cái nút thì bạn không thể tính bình phương của cạnh huyền, tổng bình phương của cả hai bên
- Không có sẵn Chữ thì bạn không thể chèn hai giá trị được tính toán vào vùng hiển thị đối tượng đồ họa.
Các bạn có thể xem ứng dụng cụ thể của 3 công cụ trên tại bài viết: Ứng dụng GeoGebra hỗ trợ dạy học các định lý về dấu của tam thức bậc hai nhé!
Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!
CTV: Nhựt Nguyễn – Blogchiasekinthuc.com