1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]
Groupset là một thuật ngữ mà người đi xe đạp nào cũng cần hiểu, nó bao gồm một nhóm các bộ phận, đóng vai trò như một khung xe đạp để di chuyển và trở thành một chiếc xe đạp thực thụ.
Bộ Groupset gồm các bộ phận sau: 1 cặp trục trước sau, 1 tay côn, tay phanh, 1 cặp kẹp phanh với má phanh, nhông xích (nhông xích), ly hợp, trục giữa và một đĩa phanh.
Để phục vụ cho mục đích sử dụng của mỗi chiếc xe, người ta cần trang bị cho chúng những bộ phân nhóm khác nhau để có thể phát huy hết khả năng vận hành của xe. Để chọn được một chiếc xe đạp leo núi tốt, tất nhiên bạn không thể bỏ qua việc lựa chọn bộ groupset tốt cho xe đạp của mình.
Máy chạy bộ đĩa đạp leo núi
Máy chạy bộ đĩa dành cho xe đạp MTB leo núi thường chỉ có 1 đĩa duy nhất
Thông thường thiết kế của nhông đĩa cần phù hợp với thiết kế chung của chiếc MTB của bạn, nó phải phù hợp với kích thước xe, kích thước bánh xe hoặc giá cả của MTB.
Có ba loại đĩa phổ biến của xe đạp MTB đó là:
– Máy chạy bộ đĩa ba cấp: Đây là bộ lò xo đĩa truyền thống thường thấy trên xe đạp địa hình, được cấu tạo từ 3 đĩa có kích thước khác nhau:
+ Bản lớn nhất: Từ 42 – 44 răng
+ Tấm giữa: Khớp từ 32 – 34 răng
+ Tấm nhỏ nhất: thường có 22-24 khớp răng
Phanh đĩa ba thường đi kèm với nhiều bánh răng nhất, và do đó, trên xe đạp leo núi sử dụng lò xo ba đĩa sẽ có nhiều hơn 1 tỷ số truyền, giúp bạn có thể trải qua nhiều loại hình khác nhau. Các địa hình khác nhau dễ dàng
– Trình mô phỏng đĩa phụ: Đây là bộ mâm đĩa hiện đại và thông dụng nhất trong các dòng xe đạp địa hình hiện nay. Bộ mô phỏng đĩa phụ bao gồm 2 đĩa:
+ Đĩa trong: Nhỏ hơn với số lượng khớp răng dao động từ 24 đến 28, đĩa trong này sẽ phối hợp với bánh răng thấp nhất trong bánh giúp xe leo dốc dễ dàng hơn.
+ Đĩa ngoài: Lớn hơn, có 36 – 42 răng ăn khớp, sử dụng ở những địa hình bằng phẳng hơn, giúp xe di chuyển nhanh hơn rất nhiều.
Phanh đĩa thứ cấp đương nhiên nhẹ hơn phanh đĩa ba, giúp giảm trọng lượng xe, “thoáng” hơn nên chuyển xích giữa các bánh răng dễ dàng hơn. Nhược điểm của bộ này đương nhiên là tỷ số truyền ít hơn nên khi đó, khả năng di chuyển trên các địa hình khác nhau cũng như bộ ba ít hơn
– Máy chạy bộ một cấp: Đây là xu hướng đang được các nhà sản xuất xe đạp áp dụng vào các sản phẩm của mình
Bộ ba một cấp thường được sử dụng trên xe đạp mà sự ổn định và cân bằng là yếu tố hàng đầu và do đó thường được sử dụng cho xe đạp leo núi xuống dốc, tuy nhiên, Bộ ba một cấp cũng đang được sử dụng để mở rộng cho xe MTB băng đồng.
Bộ đĩa này bao gồm một đĩa đơn với 30 đến 38 khớp bánh răng truyền động và khả năng chuyển xích dễ dàng giữa các giá đỡ khác nhau trong hộp số. Và cũng vì chỉ có một đĩa nên xe đạp sẽ bị loại bỏ công tắc xích trước và công tắc liên quan đến đĩa. Do đó, xe đạp có trọng lượng nhẹ hơn và dễ sử dụng hơn, nhất là đối với những người mới tập đi xe đạp địa hình
Xe đạp địa hình
Xe đạp địa hình thường có nhiều bánh hơn các loại xe đạp khác
Là bộ phận chính điều khiển tốc độ và công suất của xe đạp trong quá trình hoạt động, mỗi loại xe đạp khác nhau sẽ có một bánh răng phụ khác nhau với số lượng bánh xe khác nhau.
Ngoại trừ những chiếc xe đạp MTB đổ đèo thường sử dụng bộ côn của roadbike, các dòng xe đạp leo núi khác đều sử dụng chung một bộ số với nhiều bánh răng khác nhau, giúp việc vượt địa hình dễ dàng và hiệu quả hơn. rất nhiều. Thông thường, bộ xe đạp MTB sẽ có số khớp răng từ 11 đến 32, 34 hoặc 36 khớp.
Xe đạp tập MTB có mâm lớn nhất với số lượng 36 khớp thường có 10 tốc độ khác nhau, phục vụ cho 10 loại địa hình khác nhau. Trong khi đó, các bộ bánh răng có số lượng khớp lớn nhất từ 32 đến 34 thường có từ 8 đến 9 tốc độ khác nhau.
Các bộ nhóm hiện đại nhất từ SRAM và sau đó là Shimano cung cấp 11 tốc độ khác nhau chỉ với một đĩa. SRAM có một bộ nhóm với máng nhỏ nhất chỉ có 10 răng và lớn nhất có 42 răng; Trong khi đó, rãnh XT 2016 của Shimano sử dụng bộ từ 11 – 42T (loại nhỏ nhất có 11 răng, còn loại lớn nhất có 42 răng).
Bộ xích xe đạp địa hình
Một sợi xích chắc chắn, bền lâu là điều bắt buộc đối với một chiếc xe đạp leo núi
Bạn không nên tiếc rẻ khi sử dụng loại xích rẻ tiền vì một loại xích rẻ tiền sẽ khiến xe di chuyển không được êm ái, đồng thời cũng nhanh bị hao mòn trong quá trình sử dụng, để thay thế có thể tốn tiền hơn.
Một chuỗi có các rãnh đảm bảo, các trục khớp được thiết kế chính xác tỉ mỉ, với chất liệu tốt (thường là thép không gỉ), các mắt xích trông “thông minh” và được phủ lớp chống gỉ. tốt, khi chuyển xích cảm thấy nhẹ nhàng và êm ái, việc đi xe cũng đạt được nhiều lực hơn.
Vì giá thành khá rẻ so với giá trị của cả chiếc xe đạp, vì vậy bạn nên đầu tư một chiếc xích tốt cho chiếc xe đạp của mình.
Cái bắt tay tốt cho xe đạp leo núi
Chú ý đến máy lắc xe đạp leo núi
Mỗi chiếc xe đạp khác nhau sẽ có một bộ dây khác nhau, phối hợp chính xác với bộ khởi động để chuyển xích giữa các bộ mâm khác nhau. Ngoài ra, nhiều kiểu bắt tay cũng đóng vai trò như một cái phanh.
Giữa con lắc và sợi chỉ sẽ có một sợi cáp nối với nhau, bạn cần thường xuyên chú ý đến bộ phận này vì có thể dễ bị hỏng.
Trong các loại máy lắc hiện đại, máy lắc Shimano được đánh giá cao và được cho là tốt nhất hiện nay là XTR Di2.
Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
(Tiếp tục)