Cách dựng hình có số đo (độ dài, độ lớn) bằng GeoGebra

Cách dựng hình có số đo (độ dài, độ lớn) bằng GeoGebra 1

1. Link tải xuống trực tiếp

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1 Cách dựng hình có số đo (độ dài, độ lớn) bằng GeoGebra 2

LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2Cách dựng hình có số đo (độ dài, độ lớn) bằng GeoGebra 3

LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG Cách dựng hình có số đo (độ dài, độ lớn) bằng GeoGebra 3

Nội dung

  • I. Cách tạo một đoạn thẳng có độ dài cho trước trong GeoGebra
  • II. Cách dựng một góc có độ lớn cho trước
  • III. Tìm số đo của các vật trong hình
    • #đầu tiên. Trường hợp chỉ cần độ chính xác tương đối
    • # 2. Nơi cần độ chính xác tuyệt đối
  • IV. Các bước vẽ cơ bản như sau:
  • V. Ví dụ để vẽ hình trên GeoGebra
  • BỞI VÌ. Phần kết
Bài viết này là phần 6 trên 16 trong loạt bài Hướng dẫn sử dụng GeoGebra

Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng công cụ Hình tròn: tâm và bán kínhGóc với một kích thước nhất định để dựng một đoạn thẳng có độ dài bất kỳ và góc có độ lớn bất kỳ bằng phần mềm GeoGebra.

Sau đó, chúng ta sẽ áp dụng các kiến ​​thức trên để dựng một hình có số đo bất kỳ (độ dài, độ lớn). Những con số như thế này rất hay gặp khi biên tập tài liệu liên quan đến hệ lượng giác .. nên bạn cần hiểu rõ.

I. Cách tạo một đoạn thẳng có độ dài cho trước trong GeoGebra

Chúng tôi sẽ sử dụng công cụ Circle: Center & Radius dựng một đoạn thẳng có độ dài cho trước. Độ dài này có thể là một số tự nhiên, một số hữu tỉ, một số vô tỉ …

Ví dụ, chúng ta cần dựng một đoạn thẳng AB có độ dài how-to-play-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (1)

thì bạn làm như sau:

+ Bước 1: Chọn công cụ Point xây dựng điểm A

how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (2)

+ Bước 2: Bây giờ hãy chọn công cụ Circle: Center & Radius => chọn điểm A => nhập 3^(1/2) => và chọn OK.

Nói chung, chúng tôi có một cách để nhập bất kỳ độ dài nào:

how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (3)

how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (4)

+ Bước 3: Chọn công cụ Point on Object xây dựng điểm B thuộc về vòng tròn (c)

how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (5)

+ Bước 4: Chọn công cụ Segment xây dựng một đường thẳng AB

how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (6)

+ Bước 5: Ẩn vòng kết nối và ẩn tên đoạn thẳng AB

how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (7)

II. Cách dựng một góc có độ lớn cho trước

Ví dụ, ở đây chúng ta cần xây dựng how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (8)

+ Bước 1: Bạn chọn công cụ Point xây dựng các dấu chấm A, B

how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (9)

+ Bước 2: Chọn công cụ Angle with Given Size => chọn điểm B => chọn điểm A => nhập 45 => chọn OK

how-to-get-si-si-do-do-dai-do-lon-bang-geogebra (10)

+ Bước 3: Sau đó, bạn chọn công cụ Segment xây dựng một đường thẳng BA, AB’

how-to-play-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (11)

+ Bước 4: Ẩn các góc và tên của các đoạn thẳng

how-to-play-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (12)

III. Tìm số đo của các vật trong hình

Trong nhiều trường hợp, với các số đo được cung cấp bởi giả thiết, chúng ta không thể vẽ hình. Nếu có, anh ta phải xây dựng rất nhiều đường thẳng, điểm con hoặc vẽ gần đúng.

Do đó, ta cần tìm số đo của các đối tượng trong hình vẽ. Trên thực tế, chúng ta không cần thiết phải tìm tất cả chúng, vì sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Thay vào đó, bạn chỉ cần tìm số đo của các đối tượng cần thiết.

Bạn có thể tìm số đo của các đối tượng cần thiết bằng cách đo trực tiếp hoặc sử dụng các công thức toán học để tính toán.

#đầu tiên. Trường hợp chỉ cần độ chính xác tương đối

Trường hợp này sử dụng được khi chúng ta đã có sẵn hình vẽ (hình trong sách hướng dẫn, sách hướng dẫn, bài giảng, …)

Cách xác định rất đơn giản, chúng ta sẽ dùng thước đo góc và thước đo góc để tìm độ dài cạnh và độ lớn của góc.

how-to-play-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (13)

  • Phương pháp chỉ đúng khi hình vẽ chính xác.
  • Sai số đo lường là không thể tránh khỏi, vì vậy kết quả là gần đúng.

# 2. Nơi cần độ chính xác tuyệt đối

Phương pháp này khó hơn phương pháp trên nhưng phương pháp này cho kết quả chính xác tuyệt đối và không cần bản vẽ vẽ sẵn.

Thông thường chúng ta sẽ sử dụng định lý Pitago, hệ thức lượng giác trong tam giác vuông, hệ thức lượng giác trong tam giác,… để tìm số đo của các đối tượng cần thiết.

how-to-play-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (14)

IV. Các bước vẽ cơ bản như sau:

+ Bước 1: Đọc đề, xác định số đo các vật đã cho

+ Bước 2: Tìm số đo của các đối tượng cần thiết

+ Bước 3: Thiết kế

+ Bước 4: Tùy chỉnh thiết kế

+ Bước 5: Lưu hình dạng và xuất bản vẽ

V. Ví dụ để vẽ hình trên GeoGebra

Giả sử chúng ta cần vẽ một minh họa cho bài toán “Cho ABC là tam giác vuông cân tại A, đường cao AH. Cho AB = 6 cm và AH = 4,8 cm. Tính diện tích tam giác ABC “

+ Bước 1: Đọc đề, xác định số đo hiện có của các đối tượng

how-to-play-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (15)

+ Bước 2: Tìm số đo của các vật theo yêu cầu.

Tùy thuộc vào cách chúng ta vẽ, đối tượng được yêu cầu sẽ thay đổi. Để bài toán này có 2 đường đi tương ứng với 2 vật cần thiết là BC và AC.

Phương pháp 1: Vẽ BC theo chiều dài, tính BC = 10cm

Phương pháp 2: Vẽ AC theo chiều dài, tính toán để có AC = 8cm

+ Bước 3: vẽ hình

  • Khi bản vẽ quá dài thì nên vẽ theo tỷ lệ của tỉ lệ, ví dụ 10m thì vẽ 10cm, 50cm thì vẽ 5cm, v.v.
  • Số đo của góc không đổi

Phương pháp 1: Vẽ theo chiều dài BC

Bước 3.1: Xây dựng điểm A

how-to-play-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (16)

Bước 3.2: Dựng đoạn thẳng AB = 6 (sử dụng công cụ Circle: Center & Radius)

how-to-play-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (17)

Bước 3.3: tòa nhà góc how-for-hinh-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (18)

(sử dụng công cụ Angle with Given Size)

how-to-be-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (19)

Bước 3,4: Dựng một đường tròn tâm A cá đuối 10

how-to-be-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (20)

Bước 3.5: Dựng một đường thẳng AB’

how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (21)

Bước 3.6: Dựng giao điểm của đường thẳng AB’ và vòng tròn vừa được xây dựng ..

how-to-do-do-dai-do-lon-bang-geogebra (22)

Bước 3.7:

  • Đổi tên điểm D thành điểm C
  • Ẩn đường tròn, đoạn thẳng AB ‘, điểm B’
  • Dựng đoạn thẳng BC, CA
  • Dựng đường thẳng qua A vuông góc với BC tại H
  • Đổi tên điểm D thành TRANG CHỦ
  • Ẩn đường thẳng AH
  • Dựng đoạn thẳng AH

how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (23)

Bước 3.8: Do ở Bước 3.2 tôi lấy B là một điểm bất kỳ trên đường tròn, vì vậy hình tam giác hơi khó nhìn.

Để khắc phục, chúng tôi di chuyển điểm B ở nơi thích hợp. Các điểm còn lại sẽ tự động di chuyển, hình vẽ luôn chính xác tuyệt đối.

how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (24)

Phương pháp 2: Vẽ AC theo chiều dài

Bước 3.1, Bước 3.2, Bước 3.3 làm giống như Cách 1 ở trên các bạn.

how-to-play-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (25)

Bước 3,4

  • Dựng một đường tròn tâm A cá đuối 8
  • Dựng một đường thẳng AB’
  • Dựng giao điểm của đường thẳng AB’ với hình tròn vừa dựng.

how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (26)

Các bước còn lại tương tự Bước 3.7, Bước 3.8 trong Cách 1

Bước 4: Tùy chỉnh thiết kế

  • Dựng biểu tượng góc vuông của đường cao AH
  • Ẩn tên đường và góc how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (27)
  • Chèn văn bản …

how-to-do-dai-do-lon-bang-geogebra (28)

Bước 5: Lưu hình ảnh và xuất bản vẽ

how-and-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (29)

BỞI VÌ. Phần kết

Được rồi, tôi đã hướng dẫn bạn cách tạo một mô hình với các số đo (chiều dài, độ lớn) bằng phần mềm toán học GeoGebra.

Ngoài mục đích chính là minh họa, chúng ta còn có thể khai thác các hình vẽ này để nêu các bài toán tương tự, chuyên biệt, cũng như khái quát .. các em có thể vận dụng linh hoạt.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ AngleDistance or Length để xác định độ lớn của các góc, độ dài của các cạnh trong hình hoặc sử dụng công cụ Area để tìm diện tích của một đa giác bất kỳ.

how-to-play-co-so-do-dai-do-lon-bang-geogebra (30)

Xin chào, bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

CTV: Nhựt Nguyễn – Blogchiasekinthuc.com

Bài viết đạt: 5/5 sao – (Có 2 lượt đánh giá)

Các bài báo có loạt bài

<< GeoGebra: Hỗ trợ giảng dạy định lý về dấu của tam thức bậc haiGeoGebra: Sử dụng Đa giác để Tô màu Đối tượng Hình học >>