1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]
1. Mua xe mới, nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp?
Thông thường, xe nguyên chiếc (hay còn gọi là xe bồn) có chất lượng tốt hơn xe lắp ráp, xét về cấu hình, phụ tùng tương đương với xe tự lắp ráp, vì xe nguyên chiếc khả năng là hàng chính hãng rất cao. nhiều hơn nữa, đặc biệt là với khung. Tuy nhiên giá cũng rất cao so với xe lắp ráp.
Trong khi đó, xe lắp ráp là xe thường đã chơi qua thời gian và có hiểu biết nhất định về xe thì người dùng mới có thể tự tin lựa chọn nội thất và lắp ráp một chiếc xe tốt. Xe lắp ráp có ưu điểm là thích lắp ráp, thích thắng đĩa thì thắng đĩa, groupset (phụ tùng theo bộ) chơi thôi. Mỗi món được chọn theo sở thích và nhu cầu riêng. Vì vậy, một chiếc xe lắp ráp là phương tiện thể hiện rõ nhất cái tôi cá nhân của mỗi người chơi – thiết kế, chọn món, chọn đồ, chơi đến đâu đến đó. Tuy nhiên, trong bối cảnh thật giả lẫn lộn như hiện nay, việc tìm được những linh kiện với chất lượng như mong muốn không phải là điều dễ dàng.
Cần lưu ý một điều rằng, khi quyết định chơi xe đạp, bạn phải có đủ kiến thức để phân biệt được chất lượng của sườn cũng như các bộ phận có đáng đồng tiền không. Lời khuyên: hãy nghiên cứu kỹ hoặc nhờ người biết trông xe.
2. Tôi có nên mua một bãi đậu xe hơi, hay gọi nó là một chiếc xe cũ?
Xe bãi (hay còn gọi là xe nghĩa địa, đồ cũ, thường được trung chuyển từ Campuchia và có xuất xứ từ các nước) được tiêu thụ nhiều ở Việt Nam. Nếu bạn có ít kiến thức về phụ tùng xe thì đây là một lựa chọn tốt. Với sự may mắn, người dùng có thể nhận được một chiếc xe tốt với mức giá rất hợp lý.
Ưu điểm của việc gửi xe là giá khá mềm, chỉ cần vài triệu là bạn có thể mua được những thương hiệu nổi tiếng. Nhiều người chơi xe chỉ cần bỏ tiền ra mua xe chỉ để rinh về bộ sườn mà ở Việt Nam không bán lẻ hoặc không chính hãng. Giá gửi xe thường không giới hạn, nếu may mắn sẽ mua được chiếc xe ưng ý.
Tuy nhiên, xe gửi xe thường là xe cũ, hư hỏng nên có một số bộ phận bên trong như xương nên có những lỗi mà khi mua về chúng ta không nhận ra ngay, nhưng khi mang về sử dụng. Sử dụng nhiều khám phá mới. Ngoài ra, do là xe cũ nên một số phụ tùng thường đã lỗi thời (như dòng Shimano đời thấp cách đây 5-7 năm) nên khả năng nâng cấp sau này khó có thể sánh bằng phụ tùng mới.
3. Chọn loại xe
Thông thường, xe thể thao phổ biến nhất có ba loại: Road-bike, Moutain-bike (MTB) và Touring-bike.
Xe đạp đường trường
Moutain-bike
Chuyến đi tour xe đạp
Vấn đề ở đây là bạn sẽ thích thể loại nào, bạn đi đâu và tần suất. Nếu bạn đam mê tốc độ, đi số km tốt thì xe đường trường là tối ưu, nhưng xe đường trường nhẹ nên khung và gầm yếu hơn, nếu đi vào địa hình sỏi đá, gồ ghề thì phải hết sức cảnh giác. MTB thì ngược lại, trên đường tốt, xe này chạy rất khó, nhưng vượt địa hình nào cũng rất chắc chắn. Trung lập, bạn có thể chọn Touring-bike.
4. Chọn khung
Vật liệu làm khung hiện nay bao gồm các loại cơ bản:
– Hợp kim thép – Hợp kim nhôm – Carbon – Titan
Trong đó nhôm là vật liệu phổ biến nhất, vì rẻ, bền, không gỉ và nhẹ. Carbon hiện nay cũng được ưa chuộng, chủ yếu dùng cho các loại xe đường trường (đua) vì nó rất nhẹ, nhưng không cứng bằng nhôm và đắt hơn nên ít được sử dụng hơn. Titan thậm chí còn đắt hơn. Thép về cơ bản đã gỉ và nặng nên ngày càng ít được chú ý, mặc dù hiện nay nhiều hãng nổi tiếng làm sườn đẹp với giá rất cao, như Surly hay Vanilla.
Đa phần khung giá mềm nhập về Việt Nam hiện nay chủ yếu là hàng Trung Quốc, chất lượng không đảm bảo bằng hàng chính hãng hoặc nhập vào các thị trường có yêu cầu cao. Chưa kể nhiều hãng uy tín không bán sườn phụ tùng. Đó là lý do tại sao, nhiều người vẫn bỏ tiền ra mua bãi đỗ xe, chủ yếu để làm khung. Thật vậy, nếu tinh ý, bạn sẽ thấy nước sơn của hàng xịn thậm chí còn đẹp hơn một chút. Ngoài ra, theo thời gian sơn vẫn rất bền và đẹp.
Tất nhiên, điều này không có nghĩa là khung xe Trung Quốc hoàn toàn kém chất lượng. Nhìn chung, một chiếc xe đạp thể thao Trung Quốc là quá đủ để bạn vô tư chở bạn trên những địa hình gồ ghề. Nhưng nếu bạn đến những nơi quá khó khăn hoặc nguy hiểm, hãy nghĩ đến một bên an toàn hơn.
Ngoài ra, khung xe là bộ phận quan trọng nhất của chiếc xe, nhìn vào khung xe cần hỏi rõ nhãn hiệu, tuổi đời và tình trạng hiện tại. Thương hiệu sườn thì nhiều vô kể, nhiều loại sườn nhìn thì đơn giản, thương hiệu thì lạ, nhưng giá trị của nó lại rất đắt. Khác với phụ tùng thay thế khi không bị rỉ sét, rung lắc gây biến dạng, móp méo, nứt, gãy… sườn xe vẫn có tuổi thọ sử dụng rất cao, nếu bạn không lo hỏng mới, trầy xước (trừ sườn carbon).
Lời khuyên: Nên xem trước nhãn hiệu rồi Google, hoặc hỏi thăm để biết giá trị thực. Mua xe cũ nên xem các bộ phận hiện tại có tương thích không khi thay sườn xe, td như đường kính cổ pô, yên xe là bao nhiêu, phanh đĩa có lắp được không?
Xem thêm khung xe đạp loại nào tốt nhất hiện nay?5. Chọn Groupset
Bộ phận thứ hai quan trọng tiếp theo là Bộ Groupset, đây là một nhóm các bộ phận chính của xe đạp, bao gồm trục trước và sau, tay đòn và tay phanh, trục giữa, trục trước và sau, nhông sên dĩa, nhông xích, đĩa phuộc, thắng đĩa hoặc thắng V. Khác với bộ dàn hàng trăm thương hiệu, 3 bộ dàn phổ biến hiện nay là Shimano, Campagnolo, Sram. Riêng Shimano thì có vô số cấp độ sản phẩm.
– Đối với xe MTB: Bộ Groupset của thương hiệu Shimano được chia thành các cấp bậc sau tương ứng với chất lượng và giá cả, từ thấp đến cao: Touney SIS, Altus, Acera, Alivio, Deore, Deore LX, SLX, XTR.
Trong đó, giá tham khảo của Groupset Alvio khoảng 4-5 triệu, Deore khoảng 8-9 triệu, SLX hơn 10 triệu.
– Đối với xe Đường bộ: Groupset Shimano cũng được chia thành các nhóm sau, thứ tự như trên: Sora, Tiagra, 105, Ultegra, Dura-Ace.
Nhìn chung, giá groupset cho xe Road đắt hơn nhiều so với MTB, có lẽ do nhà sản xuất phải chú ý đến trọng lượng của group sao cho nhẹ nhất có thể đến từng gam. Vì vậy, nhiều bộ phận trên đường được làm từ carbon.
Tất nhiên giá càng cao thì chất lượng càng tốt, chuyển động mượt mà, êm ái và chất liệu tốt hơn, bền hơn. Ngoài ra, kiểu dáng cũng là một phần quan trọng khiến những người đam mê xe đạp phải móc răng để trang bị cho “đứa con cưng” thân yêu của mình. Đây là bộ Groupset XTR 2012 dành cho các phương tiện giao thông đường bộ.
Tất nhiên, không phải lúc nào cũng theo goupset, bạn có thể chọn cái này một chút, cái khác một chút, tùy theo sở thích và túi tiền. Các cửa hàng xe đạp hay công ty xe đạp lớn nhỏ nên lắp ráp rầm rộ để giảm giá thành, hoặc theo yêu cầu của chủ xe. Và một số món không thuộc nhóm cũng rất tốt và đắt tiền như của ông chủ Novatec nổi tiếng vượt thời gian, xúc xích FSA đẹp mắt, phanh thây của Tektro, bộ đắt tiền có tiếng. gõ qua lại đều đều và nghe như tiếng thủ thỉ của người mới yêu.6. Chọn kích thước xe Khung sườn bạn chọn phải có kích thước phù hợp, giúp bạn đạp thoải mái hơn và không bị mỏi, đau lưng.
Nói cách khác, để chọn một chiếc xe đạp có khung phù hợp, bạn cần đo chiều cao (Height) và chiều dài từ đáy quần đến mặt đất (Inseam). Kích thước phổ biến cho xe MTB là S (16 – 17 inch), M (18, 19 inch).
Tuy nhiên, vẫn không cứng nhắc, nếu chọn xe MTB, nhiều người vẫn ưu tiên chọn xe nhỏ hơn 1 size để dễ ôm xe khi đi vào những đoạn đường khó. Với Touring, việc chọn kích cỡ mà bạn đạp sẽ thoải mái hơn.