
1. Link tải xuống trực tiếp
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 1
LINK TẢI GG DRIVE: LINK TẢI 2
LINK TẢI GG DRIVE: LINK DỰ PHÒNG
Chuyển đến tiêu đề chính trong bài đăng [xem]
Quá trình đốt cháy nhiên liệu lấy năng lượng của xe máy và làm động cơ xe máy nóng lên. Nếu tình trạng này kéo dài vừa làm giảm hiệu suất của động cơ vừa có thể gây hư hỏng động cơ. Vì vậy, để giữ cho động cơ mát hơn, người ta đã chế tạo ra các hệ thống làm mát cho động cơ xe máy.
Tuy nhiên, không phải tất cả các xe máy đều sử dụng cùng một loại hệ thống làm mát, một số sử dụng hệ thống làm mát bằng gió, một số sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch …
Vậy có những loại hệ thống làm mát nào trên xe máy? Cùng Vzone tìm hiểu và đưa ra cho mình câu trả lời chính xác nhất.
Hệ thống tản nhiệt gió trên xe máy
Hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức trên xe máy
Làm mát bằng gió là hệ thống làm mát động cơ cổ điển nhất được sử dụng trên xe máy. Khi đó, các bộ phận của động cơ sẽ được đặt ở nơi thông thoáng, đón được nhiều gió.
Ngoài ra, phần động cơ còn được chế tạo với nhiều cánh tản nhiệt nhằm tăng tối đa diện tích truyền nhiệt. Chính những cánh tản nhiệt trên khung xe đã tạo nên nét thẩm mỹ ấn tượng cho những chiếc mô tô này.
– Nhược điểm của hệ thống làm mát bằng gió
Có thể thấy rõ khi xe hoạt động trên điều kiện đường xá đông đúc, kẹt xe, trời nắng gắt … thì khả năng tản nhiệt của động cơ rất thấp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến công suất cũng như khả năng vận hành của xe máy.
Đặc biệt đối với động cơ V cổ điển trên những chiếc Cruiser sẽ gây ra hiện tượng làm mát không cân bằng giữa xylanh trước và sau. Điều này kéo dài một thời gian sẽ khiến 2 xi lanh có dung tích không đồng đều, ảnh hưởng đến cảm giác khi vận hành xe.
– Ưu điểm của hệ thống làm mát bằng gió
Rõ ràng là chi phí xây dựng hệ thống làm mát bằng gió gần như bằng không, và như vậy, giá thành của xe sẽ được giảm xuống mức tối đa.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các nhược điểm trên, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và sử dụng vật liệu mới – kim loại có hệ số truyền nhiệt lớn như nhôm hoặc hợp kim nhôm, lưu lượng không khí lưu thông qua vùng làm mát phải lớn.
Hệ thống làm mát bằng gió tự nhiên được sử dụng chủ yếu trên các dòng xe đời cũ, đặc biệt là dòng xe cruiser, với hệ thống gió là một trong những nét đẹp không thể thiếu của những chiếc xe máy này.
Hệ thống được làm mát bằng gió
Nó là một biến thể của hệ thống làm mát bằng không khí, nhưng có thêm một quạt dàn nóng trong động cơ.
Do động cơ đặt ở vị trí khá kín gió nên gió không thể lùa vào làm mát hiệu quả nên người ta thiết kế thêm quạt gió để hút gió ngoài trời vào động cơ để làm mát. Thông thường, quạt gió này được dẫn động bởi chính trục khuỷu động cơ.
Hiện nay, hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe tay ga hay mô tô thông thường, hầu như ít thấy trên các dòng mô tô phân khối lớn, kể cả cruiser và sportbikes.
Xem thêm Thiết kế và nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát bằng gió
Làm mát dầu
Hệ thống làm mát dầu trên xe máy
Trong quá trình vận hành động cơ cần có sự xuất hiện của dầu nhớt để bôi trơn các chi tiết, giảm ma sát, đồng thời bảo vệ động cơ tốt hơn. Do đó, các nhà sản xuất nảy ra ý tưởng làm mát động cơ từ loại dầu này.
Két dầu là nơi làm mát dầu trước khi bôi trơn và làm mát động cơ sau đó quay trở lại cacte dầu. Hộp nhớ sẽ được làm mát bằng gió tự nhiên hoặc làm mát bằng gió cưỡng bức. Như vậy, thay vì làm mát toàn bộ hệ thống động cơ, bạn chỉ cần làm mát dầu trong bình dầu.
Vì vai trò quan trọng của chúng, nên việc không bảo dưỡng két dầu đúng cách có thể khiến két bị tắc và dẫn đến nhiều hệ lụy cho hoạt động của động cơ.
Hệ thống làm mát bằng dầu chỉ phù hợp với những loại xe có ngoại hình hiện đại, cụ thể là Naked bike hoặc Sport bike cỡ nhỏ.
Làm mát bằng nước
Cấu tạo của hệ thống làm mát bằng nước
Hệ thống làm mát bằng nước là hệ thống làm mát hiện đại nhất trên xe máy và động cơ đốt trong tính đến thời điểm hiện tại.
Hệ thống làm mát dưới quy trình: nước làm mát được bơm qua vỏ động cơ và đưa đến két nước để tỏa nhiệt ra môi trường.
Động cơ trang bị hệ thống làm mát bằng nước tuy phức tạp và “khó chịu” hơn trong quá trình bảo dưỡng nhưng hoạt động ổn định và đáng tin cậy hơn, nhiệt độ vận hành luôn ở mức tốt cho hiệu quả. cao nhất.
Tuy nhiên, việc đưa một hệ thống làm mát bằng nước vào một chiếc xe máy luôn khiến nó trở nên cồng kềnh, vì vậy trên những chiếc cruiser cổ điển hay xe máy số, hệ thống làm mát bằng nước không nhiều. khi đã sử dụng. Nhưng đối với những chiếc mô tô phân khối lớn hiện đại thì không thể vắng bóng hệ thống làm mát bằng nước, bởi động cơ của những chiếc xe này đòi hỏi phải có hiệu quả làm mát tốt như các hệ thống. Làm mát bằng dung dịch này.
Xem thêm Cách làm mát bằng chất lỏng hoạt động
Hệ thống làm mát kết hợp gió – nước
Hệ thống làm mát trên xe
Trong hệ thống làm mát bằng nước, đường nước làm mát vẫn đi qua các vỏ xi lanh 1 rồi đến 2, 3… khi hoạt động, nhiệt độ sinh ra trong các xi lanh gần như giống nhau. Như vậy, bạn có thể thấy rằng, sau khi đi qua ống trụ thứ nhất, nước nóng một phần, sau đó đi qua ống trụ 2, nước nóng 1 phần … cứ như vậy, nghĩa là ống trụ cuối sẽ hứng nước nóng nhất, và có rất ít cơ hội để làm nguội nó.
Như vậy, cũng như hệ thống làm mát bằng gió tự nhiên, hoạt động trong thời gian dài, xe máy sử dụng hệ thống làm mát bằng nước sẽ gặp phải tình trạng mất cân bằng hoạt động giữa các xi-lanh.
Do đó, người ta đã nghĩ ra giải pháp kết hợp hệ thống làm mát bằng nước với hệ thống làm mát bằng gió.
Trong hệ thống làm mát kết hợp gió và nước, động cơ vẫn được cấu tạo với các cánh tản nhiệt bên ngoài và áo nước làm mát bên trong. Điều này cho phép các xi-lanh phía trước được làm mát một phần bằng không khí, trong đó nước chỉ nóng lên rất ít khi đi qua các xi-lanh, do đó đảm bảo làm mát tốt. xi lanh cuối cùng mà nước làm mát đi qua.
Hệ thống làm mát kết hợp được sử dụng rộng rãi trên các tàu tuần dương hiện đại, điển hình nhất là xe PKL.
Trên đây là những hệ thống làm mát xe máy phổ biến, hy vọng với những thông tin này bạn sẽ biết được những loại hệ thống làm mát nào trên xe máy và loại nào tốt nhất cho xe của bạn. .
Vzone.vn – Trang web so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam
TRÊN